Một trong những chuỗi bán lẻ lớn nhất tại Ấn Độ, Reliance Retail bắt đầu chấp nhận đồng rupee kỹ thuật số tại một trong các dòng cửa hàng của mình và có kế hoạch mở rộng triển khai cho tất cả chi nhánh.
Trong một báo cáo của Tech Crunch, công ty cho biết việc hỗ trợ tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) đã được triển khai tại Freshpik, dòng cửa hàng ăn uống. Ngoài ra, công ty sẽ mở rộng hỗ trợ thanh toán đồng rupee kỹ thuật số cho tất cả các tài sản của mình, một động thái có thể thúc đẩy việc áp dụng CBDC tại quốc gia này.
CEO tại Reliance Retail, V Subramaniam nói rằng việc chấp nhận CBDC nằm trong kế hoạch dài hạn của công ty, nhắm tới việc cung cấp “nhiều sự lựa chọn” cho người tiêu dùng Ấn Độ. Ông cũng nhấn mạnh rằng sáng kiến này cho phép công ty cung cấp tùy chọn thanh toán thay thế trong các cửa hàng của mình.
Theo báo cáo, Reliance Retail đã hợp tác với Ngân hàng ICICI, Ngân hàng Kotak Mahindra và công ty fintech, Innoviti Technologies để triển khai hỗ trợ CBDC. Người tiêu dùng sẽ quét mã QR nếu chọn thanh toán bằng đồng rupee kỹ thuật số tại cửa hàng.
Các kế hoạch cho CBDC của đất nước đã được Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) vạch ra vào ngày 7/10 năm ngoái trong một ghi chú dài 51 trang. RBI đã đề cập đến các yếu tố khác nhau, bao gồm các tác động tích cực và tiêu cực có thể phải đối mặt. Theo RBI, một trong những động lực thúc đẩy việc sử dụng CBDC là giảm chi phí hoạt động quản lý tiền mặt.
RBI đã triển khai thí điểm giao dịch đồng rupee kỹ thuật số vào tháng 11/2022 cho các tổ chức và đại lý. Vào ngày 1/12/2022, ngân hàng trung ương đã bắt đầu thí điểm CBDC cho một nhóm người tiêu dùng cá nhân.
Xem thêm: 72% trader tổ chức không có kế hoạch giao dịch tiền điện tử