Recap AMA: Giới thiệu về nền tảng Oasys

Phần 1: Giới thiệu

Host Lily: Đầu tiên, mời hai khách mời giới thiệu đôi nét về bản thân.

Dominic Jang – Head of Game Alliance tại Oasys:

Xin chào, tôi là Dominic, hiện đang là Head of Game Alliance tại Oasys.

Tôi phụ trách mọi thứ liên quan đến game trên Oasys bao gồm việc mua lại game, nội dung chiến lược và mọi thứ khác liên quan đến game!

Tôi xuất thân từ ngành ngân hàng đầu tư trước khi có bước ngoặc lớn trong sự nghiệp. Thcwj tế, tôi đã là một nhà đầu tư tiền điện tử từ lâu trước đó, nhưng kể từ năm ngoái, tôi bắt đầu tư vấn cho một số công ty khởi nghiệp trong việc thiết kế tokenomic, whitepaper, mô hình kinh doanh, thiết lập pháp nhân và giúp đỡ mảng BD. Khi gặp Oasys vào đầu năm nay, tôi đã quyết định gắn bó lâu dài với nền tảng cùng niềm tin đây là dự án mà tôi sẽ cống hiến toàn bộ nguồn lực của mình.

Daiki Moriyama – Giám đốc tại Oasys:

Xin chào tất cả mọi người, tôi là Daiki, Giám đốc của Oasys và tôi hiện đang chịu trách nhiệm về các hoạt động chung của Oasys.

Trước khi gia nhập Oasys, tôi là CEO của một công ty khởi nghiệp tiền điện tử hướng đến việc giải quyết các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, tôi tham gia Oasys vì tôi tin Oasys có thể đóng góp đáng kể vào sự phát triển của blockchain bằng cách sử dụng công nghệ khuyến khích (incentive technology).

Trước đó, tôi dành phần lớn thời gian cho ngành tư vấn quản lý: 5 năm tại Boston Consulting Group và 7 năm tại Deloitte.

Thật tuyệt khi có mặt ở đây.

Host Lily: Bạn có thể giải thích tổng quan về Oasys không?

Dominic Jang – Head of Game Alliance tại Oasys: 

Oasys có kiến trúc hai lớp bao gồm L1 (“Lớp trung tâm”) và nhiều L2 (“Lớp phân đoạn”).

Cấu trúc này cho phép phân phối các giao dịch trong game – thường có khối lượng lớn – với tốc độ tức thì. Các lớp được xây dựng và điều hành bởi các công ty game, họ sẽ triển khai game của riêng mình hoặc game của bên thứ ba do các công ty khác phát triển.

Oasys đặt mục tiêu trở thành THE BLOCKCHAIN được áp dụng hàng loạt, đó là mục tiêu cuối cùng của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi đặt trọng tâm chiến lược hàng đầu vào việc mang đến các game blockchain thế hệ tiếp theo cũng như cơ sở hạ tầng UX tốt nhất cho trải nghiệm chơi game, bên cạnh đó là phí gas bằng 0 đối với game thủ.

Chúng tôi đang tạo ra hệ sinh thái Liên minh Game Toàn Cầu được hỗ trợ bởi những gã khổng lồ như Square Enix, SEGA, Bandai Namco, Ubisoft, Netmarble,…! Ngoài ra như bạn có thể tưởng tượng, việc quản trị của chúng tôi sẽ rất độc đáo!

Host Lily: Chúng tôi muốn biết thêm về những người ủng hộ và đối tác của Oasys. Bạn có thể kể tên một số đối tác lớn mà Oasys đang hợp tác không?

Daiki Moriyama – Giám đốc tại Oasys:

Chúng tôi không thể thay đổi ngành công nghiệp game blockchain khổng lồ này nếu không có các đối tác mạnh. Trên thực tế, chúng tôi may mắn khi đã được hợp tác với nhiều đối tác lớn.

Nhà phát triển chính: Double Jump Tokyo – nhà phát triển game có trụ sở tại Nhật Bản, người đã sản xuất game blockchain từ năm 2018, các tựa game chính của họ  “My Crypto Heroes” và “Brave Frontier Heroes” đã xếp hạng đầu về doanh số DAU và Ethereum (ETH).

Validators ban đầu: 21 Validators ban đầu mạnh mẽ bao gồm Square Enix, SEGA, BANDAI NAMCO Research, Ubisoft, Netmarble, Wemade, Com2uS, NHN,…

Các nhà đầu tư trong Private Sale: Republic Capital, Crypto.com, Huobi, Gate.io, KuCoin, Jump Crypto, Fenbushi Capital,…

Đối tác hệ sinh thái: Consensys (metamask), ToFuNFT, YGGJapan

Host Lily: Tôi nghe nói rằng Oasys chỉ mới bắt đầu giai đoạn thứ hai của mainnet. Bạn có thể chia sẻ thêm về quá trình phát triển của Oasys ở thời điểm hiện tại cũng như kế hoạch trong tương lai của mình không?

Daiki Moriyama – Giám đốc tại Oasys:

Oasys ’Mainnet sẽ được triển khai theo ba giai đoạn riêng biệt: ổn định, tích hợp và nâng cao hệ sinh thái tổng thể. Oasys bắt đầu giai đoạn đầu ra mắt vào ngày 25 tháng 10.

Là một phần của giai đoạn đầu tiên, 21 validators ban đầu của Oasys đang thực hiện các hoạt động của tất cả các node và đảm bảo Lớp 1 của Oasys – Lớp trung tâm – có thể duy trì hiệu suất ổn định.

Giai đoạn thứ hai đã được khởi chạy gần đây vào ngày 8 tháng 11. Bắt đầu tích hợp Oasys Layer 2 – Verse-Layer – trên đầu khung hiện có.

Sau khi cả Hub-Layer và Verse-Layer đều ổn định, giai đoạn thứ ba và giai đoạn cuối sẽ bắt đầu vào ngày 22 tháng 11, tích hợp các thành phần thiết yếu của hệ sinh thái Oasys cho hiệu suất chơi game và trải nghiệm người dùng, chẳng hạn như Oasys-Hub – một giao diện cổng thông tin để người dùng tham gia.

Host Lily: Vậy Oasys hỗ trợ các game được xây dựng trong hệ sinh thái như thế nào?

Dominic Jang – Head of Game Alliance tại Oasys: 

Có nhiều cách khác nhau để chúng tôi hỗ trợ game và các nhà phát triển muốn đến và xây dựng trên Oasys.

Về mặt tài chính, chúng tôi có một chương trình tài trợ riêng và chúng tôi có mạng lưới nhà đầu tư để giới thiệu đến họ các dự án tiềm năng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có một số các hỗ trợ khác mà chúng tôi đang thực hiện. Tất cả sẽ sớm được tiết lộ.

Từ góc độ kỹ thuật, theo cấu trúc chuỗi, chúng tôi sẽ có team xây dựng lớp 2, mà chúng tôi gọi là những người xây dựng phân đoạn. Họ luôn sẵn sàng chia sẻ kiến ​​thức của mình và biết cách làm việc với các công ty game và studio độc lập, bất kể họ có nguồn gốc từ web2 hay web3. Chúng tôi cũng hoan nghênh các nhà xây dựng phân đoạn giỏi gia nhập hệ sinh thái của chúng tôi và bắt đầu kinh doanh bằng cách sử dụng các công cụ và kiến ​​thức tuyệt vời để giúp các công ty game thực hiện việc chuyển đổi lên web3.

Khi nói đến marketing, chúng tôi tin việc quảng bá có thể là một trong những cách hỗ trợ tốt nhất mà chúng tôi với tư cách là một chuỗi lớp 1 có thể cung cấp. Chúng tôi hỗ trợ các công ty game từ nhiều góc độ khác nhau và thu hút người dùng cho họ.

Host Lily: Bạn hình dung Oasys sẽ có vị thế nào trong tương lai của game web3?

Dominic Jang – Head of Game Alliance tại Oasys: 

Như tôi đã đề cập trước đây, mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là thúc đẩy việc áp dụng hàng loạt các game blockchain. Để đạt được điều đó, chúng tôi tin có hai yếu tố then chốt mà chúng tôi cần tập trung nỗ lực. Một là UX tốt hơn và hai là nội dung tốt hơn.

Khi nói đến trải nghiệm người dùng tốt hơn, theo kiến ​​trúc và thiết kế của Oasys, chúng tôi đã loại bỏ phí gas cho tất cả người chơi. Chúng tôi tin phí gas sẽ gây trở ngại cho tất cả người dùng mới của game blockchain thậm chí là cả việc chơi thử. Nếu bạn nghĩ về phí gas, bạn sẽ cần một số lượng token mỗi khi bạn chơi game, và sau khi chơi một thời gian, bạn sẽ mất sạch khoản phí đó. Hãy tưởng tượng bạn phải thực hiện quy trình này mọi lúc: chuyển tiền đến các sàn giao dịch tập trung yêu thích của bạn, mua token và gửi chúng đến Metamask hoặc các ví khác. Sau đó, bạn quay lại game. Nó rõ ràng thực sự ảnh hưởng RẤT RẤT RẤT XẤU khi nói đến trải nghiệm chơi game. Game thủ chỉ đơn giản là muốn chơi game. Họ không muốn quan tâm việc họ cần phí gas mỗi khi họ chơi. Vì vậy, chúng tôi đã loại bỏ toàn bộ quy trình đó, miễn phí phí gas để giảm rào cản đáng kể. Điều quan trọng cần lưu ý là không phải vấn đề phí gas cao hay thấp mà là có phí gas hay không.

Bên cạnh đó, nội dung game tốt cũng là yếu tố quan trọng nhất để chúng tôi tập trung vào. Chúng tôi đang giới thiệu những game blockchain chất lượng cao thế hệ tiếp theo. Đó sẽ là một chuỗi game rất khác trong bối cảnh game blockchain hiện nay. Nhóm đang làm việc cả ngày lẫn đêm để gặp gỡ tất cả các công ty game từ khắp nơi trên thế giới. Oasys muốn đảm bảo vị trí dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi game web3.

Phần 2: Giải đáp một số thắc mắc của cộng đồng

1/ Điều thu hút sự chú ý của tôi về Oasys là Oasys đang triển khai phí gas bằng 0 và tốc độ giao dịch tức thì. ưng với chi phí bằng 0, bạn sẽ làm thế nào để hạn chế người dùng spam hoặc loại bỏ các cuộc tấn công độc hại, DDoS như đã xảy ra với Solana?

Khách mời:

Oasys cung cấp môi trường không phí gas bằng cách để các nhà xây dựng phân đoạn trả phí gas cho người dùng để người dùng không phải lo lắng về loại phí này khi chơi game trên Oasys. Chúng tôi tin việc phí gas đắt hay rẻ không quan trọng mà thứ quan trọng là có phí gas hay không.

Trong khi đó, như đã nêu trong câu hỏi, có những lo ngại liên quan đến việc spam, flashing, tấn công DDoS, v.v., do môi trường không phí gas. Chúng tôi có nhiều biện pháp khác nhau để chuẩn bị đối đầu với những kẻ xấu.

Vì Oasys theo mặc định là blockchain cho phép, nên có thể hạn chế các cuộc tấn công bằng cách giới hạn một số giao dịch nhất định, một số ví nhất định, các giao dịch liên tiếp trong mức nhất định,…

2/ Trong Whitepaper có nói Oasys dựa trên nền kinh tế đa token. Vậy bạn có thể giải thích thêm về nền kinh tế đa token của hệ sinh thái Oasys không? Vì sao bạn quyết định áp dụng nền kinh tế đa token thay cho nền kinh tế một token?

Khách mời:

Lý do là để cho phép Nhà xây dựng Phân đoạn và Nhà phát triển game có cơ hội tạo hệ sinh thái của họ một cách tự do. Khi Oasys mở rộng hệ sinh thái của mình như một chuỗi game, cần phải chuẩn bị cho nhiều loại phân đoạn và nhiều thể loại game khác nhau được triển khai trong hệ sinh thái. Một số phân đoạn không được phép (permissionless) và dành cho các game & Dapp thuộc nhiều thể loại khác nhau được triển khai. Ngược lại, những người khác có thể chỉ cho phép triển khai nội dung IP hạn chế để tạo ra một thế giới quan duy nhất. Game trên mỗi phân đoạn bao gồm nhiều thể loại, từ game thông thường đến FPS và MMORPG. Sự khác biệt về loại nội dung và hoạt động kinh doanh của các phân đoạn và game đòi hỏi sự linh hoạt của các nhà phát triển trong thiết kế token.

3/ Oasys có khẩu hiệu “Niềm vui cho người chơi, đáng tin cậy cho nhà phát triển”. Bạn sẽ làm gì để hiện thực hóa slogan này? Oasys cung cấp cho người chơi và nhà phát triển những khả năng phân phối và phát triển game nào?

Khách mời:

Chúng tôi tập trung vào việc cung cấp các game blockchain chất lượng cao thế hệ tiếp theo cho người dùng và môi trường đáng tin cậy cho các công ty game.

Để cung cấp môi trường được tối ưu hóa cho cả game thủ và công ty game, chúng tôi cung cấp sự kết hợp tốt nhất giữa các giải pháp lớp 1 công khai và lớp 2 riêng tư. Hy sinh mức độ phân quyền nhất định để đạt được tốc độ và khả năng mở rộng trên L2, Oasys nói chung có thể đạt được mức độ UX (tốc độ giao dịch) và bảo mật nâng cao.

Từ đó mà các nhà phát triển dễ dàng viết các hợp đồng thông minh trên Oasys hơn. Các nhà phát triển game sẽ hợp tác với các nhà xây dựng phân đoạn (trình tạo L2), những người sẽ cung cấp các hỗ trợ khác nhau bao gồm SDK, blockchain-ization của game, tư vấn thiết kế trò chơi, mạng lưới, marketing, v.v. Nếu bất kỳ công ty game nào tự tin có thể hoạt động như một nhà xây dựng phân đoạn và đưa các game thế hệ tiếp theo vào lớp phân đoạn của riêng mình, thì Oasys là một nền tảng hoàn hảo để mở rộng hoạt động kinh doanh của họ.

4/ Yêu cầu và lợi ích để trở thành Validator trên #Oasys là gì? Trong trường hợp Validator node có hành vi xấu như tạo fork thì loại hình phạt nào sẽ được áp dụng?

Khách mời:

Trước hết, như chúng tôi đã tiết lộ, chúng tôi khởi tạo blockchain của mình với 21 validator ban đầu, được chọn trong số các công ty game và tổ chức web3 đáng tin cậy. Trong giai đoạn đầu, không phải ai cũng có thể trở thành validator ban đầu cho blockchain Oasys.

Khi chúng tôi xác nhận sự ổn định của blockchain, chúng tôi sẽ mở hoạt động node cho tất cả mọi người để thực sự trở thành một blockchain công khai. Để trở thành validator, bạn cần ít nhất 10 triệu token để trở thành validator. Trong thời gian chờ đợi, bạn cũng có thể stake với các validator node hiện có dưới dạng DPoS (PoS được ủy quyền).

Về nửa sau của câu hỏi này, vì chúng tôi đang sử dụng POA (Proof of Authority) làm cơ chế đồng thuận nên nó không có khối cho phép ký hai lần. Việc tạo fork không thể bị ngăn chặn nhưng sẽ không còn kiếm được bất kỳ phần thưởng stake OAS nào nữa, có nghĩa là đi trên một con đường hoàn toàn khác với hệ sinh thái Oasys. Đó là lý do tại sao chúng tôi có các validator ban đầu cho quyết định của đa số đối với sự ổn định ban đầu.

Cũng như đã đề cập, bất kỳ validator node nào cũng sẽ phải hold ít nhất 10 triệu token OAS, vì thế ít có khả năng họ sẽ thực hiện hành động như vậy.

5/ Bạn có thể cho chúng tôi biết một số trường hợp sử dụng của token Oasys_games trong nền tảng của bạn không? Việc sử dụng token trong nền tảng của bạn và trên thị trường là gì? Lợi ích khi mua và hold token Oasys_games trong một thời gian dài là gì?

Khách mời:

$OAS là đơn vị tiền tệ chính trong hệ sinh thái Oasys, vì vậy rõ ràng sẽ có nhiều tình huống mà người dùng có thể sử dụng token trong hệ sinh thái cũng như thưởng thức các trò chơi khác nhau trên Oasys.

Một lợi ích khác là tham gia vào quản trị của chúng tôi: Oasys đã giới thiệu thành công những gã khổng lồ chơi game như Square Enix, SEGA, Bandai Namco, Ubisoft, Netmarble và nhiều công ty khác, và họ cũng hold token OAS.

Điều này có nghĩa là các quyết định quản trị được đưa ra đối với Oasys không chỉ đặt ra các quy tắc cho Oasys mà còn cho toàn bộ ngành công nghiệp game Web3 vì các quyết định được đưa ra thông qua quản trị của Oasys phần nào đại diện cho toàn bộ ngành công nghiệp game.

Điều này hoạt động như một động lực tuyệt vời cho các công ty game khác hold token OAS để tham gia vào team quản trị của Oasys.

Hơn nữa, điều này cũng có nghĩa là thiết lập các tiêu chuẩn tiếp theo của ngành Web3 như định dạng siêu dữ liệu NFT. Trở thành một phần của việc tạo nên lịch sử của game web3 – một điều có thể mang nhiều ý nghĩa hơn là việc chỉ quản trị và đó là động lực to lớn cho các công ty và cộng đồng game tham gia!

Phần 3: Giải đáp trực tiếp thắc mắc trong buổi AMA 

Câu hỏi: Oasys có rất nhiều backer, và họ đều là những công ty lớn. Nếu có bất kỳ dự án gamefi nào tham gia vào hệ sinh thái của bạn, liệu họ có nhận được sự hỗ trợ từ những người ủng hộ này không?

Khách mời:

Chúng tôi không hứa trước điều này. Nhưng như tôi đã nói trước đó, trong hệ sinh thái của chúng tôi có rất nhiều gã khổng lồ trong mảng game. Có một trường hợp từng diễn ra, đó là vào tháng 8 năm nay, tại một sự kiện mà Oasys đã tổ chức ở Seoul Hàn Quốc, dự án chiến thắng đã được kết nối một trong những công ty game backer lớn của Oasys. Tại thời điểm đó, dự án chiến thắng đang gặp vấn đề về tài chính, và nhờ sự kết nối của Oasys nên vấn đề của họ đã được giải quyết. Hiện Oasys không rõ quá trình này đang diễn ra như thế nào, nhưng thực tế là nhờ sự kết nối của họ đã giải quyết bài toán khó nhằn cho dự án.

Ngoài ra, không bất kể dự án nhỏ hay lớn, chỉ cần họ có triển vọng thì hoàn toàn có cơ hội được gặp gỡ các gã khổng lồ trong thị trường game và nhận được những sự hỗ trợ như thế này.

Chính vì thế, chúng tôi rất hoan nghênh các dự án tham gia vào hệ sinh thái của Oasys.

Ghé thăm Oasys tại:

Kết thúc!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM