Landscape hệ sinh thái Avalanche hàng tháng

Avalanche đã có một năm 2021 nhiều sự đột phá khi giá AVAX, tổng giá trị tài sản, số lượng địa chỉ ví, số lượng giao dịch hàng ngày liên tục lập đỉnh ATH, Avalanche đã thực sự bứt phá trở thành một hệ sinh thái lớn hàng đầu trên thị trường. Vậy Avalanche trong 2022 sẽ ra sao? 

Avalanche đã thực hiện những bước nhảy vọt cần thiết về công nghệ và hiện đang biến các trường hợp sử dụng một lần không thể đạt được trở thành hiện thực. Với việc ứng dụng Avalanche ngay cả những tổ chức lớn nhất cuối cùng cũng có thể xây dựng các dự án Web3 trong mơ của họ tại thời điểm hiện tại.

Để đạt được thành tựu này, phần lớn nhờ vào hai bước đột phá lớn – Avalanche Consensus và Subnet. Avalanche có tốc độ, bảo mật, độ tin cậy, tính linh hoạt và khả năng mở rộng để cung cấp các ứng dụng Web3 của tổ chức phục vụ hàng triệu người dùng. Trên thực tế, Avalanche hiện đang hoặc sẽ sớm trở thành nền tảng cho các dự án Web3 thể chế trong các lĩnh vực bao gồm tài chính, bảo hiểm, thanh toán, xe cộ, giải trí, văn hóa và nhiều lĩnh vực khác. Bất chấp thị trường tiền điện tử ở giai đoạn điều chỉnh, nhiều builders hiện đang lạc quan hơn về Avalanche hơn bao giờ hết.

Điều gì khiến Avalanche trở thành một nền tảng mạnh mẽ cho các tổ chức? Và những dự án chuyển đổi nào mà các doanh nghiệp dẫn đầu phụ trách xây dựng Web3 trên Avalanche hiện nay? Sự bùng nổ của mùa hè NFT/ Gamefi trên hệ sinh thái sẽ giúp thị trường sôi động trở lại?

Cùng BTA nhìn lại tổng quan hệ sinh thái Avalanche, những gì Avalanche đang làm trong tháng 6/2022 và những dự phóng điều gì sẽ xuất hiện trong hệ sinh thái, cần chuẩn bị những kiến thức gì để tìm được cơ hội trong thời gian sắp tới.

Toàn cảnh hệ sinh thái trong tháng 6

Những sự kiện quan trọng

  • Avalanche khởi động cuộc thi hướng dẫn Subnet “Subnet Tutorial Contest”

Ava Labs đã khởi động cuộc thi viết hướng dẫn sử dụng cho Subnet với tổng giải thưởng 32,000 USD với mục đích khuyến khích sự sáng tạo của cộng đồng và giúp những người mới dễ tiếp cận hơn với subnet

Cuộc thi diễn ra trong thời gian từ 6/6/2022 – 2/8/2022, bất kì ai cũng có thể tham gia và các bài viết sẽ được chấm điểm bởi đội ngũ developers của Ava Labs, 5 tới 10 bài hướng dẫn từ cộng đồng sẽ được chọn để đăng tải trên Avalanche Docs.

Đây là một cách khá hay để vừa giúp cộng đồng người mới dễ tiếp cận hơn với subnet, vừa giúp những developer quen thuộc với subnet sẽ được công nhận và có thể nhận được nhiều phần thưởng.

  •  Sự kiện Avalanche Panel diễn ra tại #NFTNYC Baddie Summit 

Với  mục đích  chia sẻ kiến ​​thức, truyền cảm hứng và xây dựng một tương lai bình đẳng cho nữ giới trong thời kỳ Web3 với sự góp mặt của nhiều đại diện đến từ Avalabs, Steward, HER.DAO,..  

  • Avalanche Bridge đã tích hợp chuyển token từ mạng Bitcoin sang mạng Avalanche

Trước đó Avalanche Bridge chỉ hỗ trợ chuyển tài sản token dạng ERC-20 từ mạng lưới Ethereum vào tháng 2/2021, số lượng tài sản được ghi nhận chuyển đến mạng Avalanche lên đến 50 tỉ đô. 

Avalanche Foundation đã thông báo tích hợp thành công mạng lưới Bitcoin vào Avalanche Bridge tổng tài sản ghi nhận trong 3 ngày đầu ra mắt đã đạt $16M đem lại tiềm năng khai thác số tài sản khổng lồ trên mạng BTC và kéo dòng tiền mới vào hệ sinh thái DeFi Avalanche. 

Điều này cho phép chủ sở hữu BTC có thể tiếp cận Avalanche dễ dàng và kiếm lợi nhuận trên các giao thức DeFi. Một lưu ý nhỏ dành cho anh em, hiện tại BTC bridge chỉ hỗ trợ ví Core và không hỗ trợ Metamask cùng với những ví khác. Cho nên anh em hãy cẩn thận không sử dụng những ví khác để tránh mất tiền không đáng có.

  • Nansen thông báo đã hỗ trợ tracking thị trường NFT trên Avalanche

NFT Market Trends, Market Overview & Mint Master, NFT God Mode, NFT Item Profiler là những thông số tổng qua của Avalanche trên nền tảng website. Phần lớn những thông tin này đều miễn phí cho những người đã đăng ký Nanse Lite. Những thông số này sẽ giúp nhà đầu tư NFT có thể đưa ra nhận định, tìm kiếm cơ hội đầu tư trước khi đầu tư vào các dự án NFT dựa trên Avalanche. 

  •  Avalanche liên tiếng xác nhận 3AC không liên quan tới quỹ tài sản của dự án.

Thị trường crypto đã có một phen chao đảo với vụ sụp đổ của một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thị trường – Three Arrows Capital. Trước đó, 3AC đã đầu tư vào không ít dự án hàng đầu trên thị trường như Solana, Mina, Near và trong đó có cả Avalanche. 

Cộng đồng Avalanche đã khá lo lắng khi 3AC sụp đổ có thể bán tháo AVAX hay tất cả cả tài sản họ được unlock để trả nợ, hoặc thậm chí can thiệp vào treasury của các dự án. Tuy nhiên, phía Avalanche đã lên tiếng khẳng định 3AC chưa từng quản lý, sử dụng quỹ dự phòng của Avalanche Foundation. 

Tuy nhiên đã có dấu hiệu giao dịch on-chain cho thấy 3AC đã xả số AVAX họ nhận được trước khi thảm kịch này xảy ra, đợt unlock AVAX tiếp theo của 3AC được xác định vào năm 2024.

Address 0xb630abaadbbd4cb7616eb4bc948b526fba832395 | SnowTrace 

Bên cạnh đó trong hệ sinh thái Avalanche cũng có một vài dự án được 3AC đầu tư như một đối tác chiến lược có thể kể đến là TraderJoe, Platypus, .. cũng đã liên tiếng xác nhận không có bất kì bên thứ 3 nào có quyền quản lí hay sử dụng treasury của dự án. Trader Joe cũng tiết lộ với cộng đồng quỹ JOE Treasury vẫn ổn định và có thể tiếp tục duy trì dự án trong điều kiện thị trường này trong ít nhất là hơn một năm nữa.

  • Avalanche tích hợp với 2 tính năng mới của Chainlink: VRF và Keepers

Anh em có thể tham khảo thông tin về hai tính năng này tại đây:

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều dự án trên hệ sinh thái đã đón nhận sự tích hợp nhanh chóng này với dự án của mình để có thể tận dụng được lợi thế mà Chainlink đem lại.

Các dự án bao gồm:

  • Crabada: Crabada tích hợp Chainlink VRF & Keepers để giúp các chương trình trao thưởng random hằng tuần diễn ra tự động và minh bạch.
  • MadVeggies: Dự án áp dụng Chainlink VRF để cung cấp NFT mint hoàn toàn ngẫu nhiên, loại bỏ một vài thành phần săn mint các NFT hiếm.
  • ProjectX: Tích hợp với Chainlink VRF, Price Feed, Keepers để cung cấp dịch vụ cho người dùng, bảo trì node…
  • Zoo Ecosystem: Tích hợp với Chainlink VRF để người dùng mint các NFT rương Vàng/Bạc một cách công bằng và minh bạch.
  • UniqueSmart: Tích hợp với Chainlink VRF để giúp người dùng có cơ hội ngang bằng nhau khi tham gia vào airdrop và whitelist của dự án.
  • Potluck Protocol: Dự án này tích hợp với Chainlink VRF cho dự án con của nó để cung cấp NFT mint hoàn toàn ngẫu nhiên, loại bỏ một vài thành phần săn mint các NFT hiếm.
  • Những tổ chức đầu tư phát triển Web3 hàng đầu đang đồng hành với sự phát triển của hệ sinh thái Avalanche tính tới thời điểm hiện tại có thể kể đến như:  

Deloitte đã trích dẫn tốc độ giao dịch của Avalanche và sự linh hoạt Ava Labs về cách blockchain phù hợp với phần mềm doanh nghiệp. Deloitte cũng nhận xét sự thân thiện với môi trường của Avalanche rất phù hợp với cam kết phát triển bền vững của công ty.

Lemonade sẽ cung cấp bảo hiểm cho nông dân ở các nước đang phát triển bằng cách sử dụng nền tảng thúc đẩy Avalanche. Lemonade sẽ sử dụng các thành phần Web3. Hợp đồng thông minh sẽ thay thế các chính sách bảo hiểm truyền thống. Oracles có thể cung cấp thông tin như dữ liệu thời tiết theo thời gian thực sẽ thay thế các chuyên gia xác nhận quyền sở hữu.

Togg – nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ – sẽ sử dụng Avalanche để hỗ trợ Sáng kiến Di động mới của mình với các hợp đồng thông minh và tạo ra nhiều chức năng liền mạch hơn các loại xe điện khác.

Ava Labs cũng đang hợp tác với Jump Crypto, Valkyrie, Securifying, Golden Tree Asset Management, Wintermute và những người khác để khởi chạy một Subnet được thiết kế riêng cho tổ chức DeFi với KYC gốc.

Những con số nổi bật

  • Những cột mốc All-time-high trong tháng 6:
    • TVL tính bằng AVAX đạt hơn $300M tăng hơn 83% so với quý trước
    • Tổng khối lượng USDC của hệ đạt $1.5B
    • Số lượng hợp đồng thông minh được khai thác đạt 173,080 
  • Bên cạnh đó phải kể đến những thương vụ gọi vốn trên hệ sinh thái. Dưới đây là những con số từng dự án đã nhận được từ các VC hàng đầu. Gần đây nhất có thể kể đến các thương vụ như: Liminal với $4.7M hay Shrapnel với $17.8M,..

Những dự án mới

Orchid là dự án chuyên về bảo mật data và cung cấp dịch vụ VPN, mới đây đã thông báo hợp tác với Avalanche và Orchid Layer 2 đã chạy trên C-Chain. Với sự hợp tác này, người dùng có thể tạo, sử dụng, trả tiền phí dịch vụ VPN của Orchid trên mạng Avalanche với AVAX.

Leap Avalanche là dự án xây dựng ví trên điện thoại di động dành cho người dùng của Avalanche. Đây chỉ là 1 trong 3 dự án ví của Leap Wallet ( còn có Leap Cosmos và Leap Terra) hiện tại với bản beta của Leap Avalanche đã tích hợp tính năng lưu trữ token và NFT, cho phép xây dựng Subnet và Gamefi. 

LEONICORN với mục tiêu trở thành hệ thống MineFi thế hệ tiếp theo sẽ cung cấp cho những người nắm giữ thu nhập thụ động từ mã thông báo $CUBS của dự án thông qua DeFi, NFT & Gaming với việc tích hợp đa hệ từ Ethereum, Polygon,…

Clashub là trò chơi đánh bài dựa trên NFT đa mạng đầu tiên trên thế giới với bản testnet sẽ được chạy trên mạng Subnet Swimmer Network của Crabada vào ngày 20/7 sắp tới. 

Và còn rất nhiều dự án đã bắt đầu xây dựng trên hệ sinh thái Avalanche anh em có thể tham khảo thêm dưới đây:   

Những mảnh ghép trên hệ sinh thái

DEX/AMM

Trader Joe thể hiện mình với cương vị là 1 dự án dẫn dắt hệ sinh thái trong bear market khi các dự án thường có xu hướng cắt giảm nhân sự (như trường hợp của Coinbase, Bybit gần đây là Houbi) còn Trader Joe trong thời gian gần đây rất tích cực đăng các tin tức tuyển dụng, mở rộng team. 

Trader Joe cũng đưa ra một vài bật mí về việc ra mắt Dex V2 trong mùa hè năm nay với những tính năng dành cho token JOE. Đặc biệt trong tháng 6 cũng ghi nhận mức doanh thu cao nhất hàng ngày rơi vào gần $600,000. Lý do cho sự kiện này là việc giảm toàn bộ thị trường khi có tin tức xấu liên quan đến LUNA. 

Anh em có thể tham khảo thêm tổng quan về mảng DEX/AMM của hệ sinh thái thông qua graphic dưới đây:

  • Top tier 1: TraderJoe/ Platypus/ Curve/ Pangolin với khối lượng giao dịch cũng như lượng người dùng cao nhất trên hệ
  • Top tier 2: Sushiswap/ Kyberswap/ Paraswap.. những cái tên hiện tại hiện đang bị giảm khối lượng giao dịch cũng như người dùng so với top tier 1.

Lending/Borrowing

  • AAVE

Sau khi chuyển giao từ Aave v2 sang Aave V3, Aave V3 vẫn luôn giữ vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng TVL của Avalanche. Không chỉ vậy, trong tuần vừa qua phiên bản Aave V3 trên Avalanche chiếm tới khoảng 75% phí giao dịch của toàn giao thức. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng các nền tảng lending trong thời điểm thị trường đi xuống của users, và Aave V3 trên Avalanche được ưa chuộng nhất với incentive khá hấp dẫn.

  • BENQI

Sau những vấn đề mà stETH gặp phải (stETH mất peg), cộng đồng cũng có một vài thắc mắc với sAVAX của BENQI. Tuy nhiên không giống stETH chưa thể redeem ngay mà phải đợi tới khi The Merge hoàn thành, trường hợp của sAVAX hoàn toàn khác.

sAVAX có thể được redeem thành AVAX cộng thêm phần thưởng staking sau 15 ngày. Nếu không muốn đợi 15 ngày, người dùng cũng có thể swap trên pool của Platypus với slippage nhỏ. Giả sử có sự chênh lệch tỉ giá sAVAX-AVAX, các arbitrager sẽ ngay lập tức vào cuộc và swap từ AVAX sang sAVAX sau đó redeem lại AVAX, làm cho giá sAVAX rất khó mất peg.

TVL của BENQI đang đứng thứ 3, một phần cũng do nguồn yield mà sAVAX mang lại. Sử dụng BENQI có thể giúp người dùng nhận được khoảng 18% APY. Trong đó 7.5% từ staking AVAX và ~11% từ lending sAVAX. sAVAX cũng có thể được dùng trong các protocol khác như sử dụng làm tài sản thế chấp trên Yeti Finance để vay ra YUSD.

Anh em có thể tham khảo thêm tổng quan về mảng YIELD FARMING của hệ sinh thái thông qua graphic dưới đây:

  • Top tier 1: Yield Yak/ Vector Finance/ Beefy là những cái tên với TVL và khối lượng giao dịch cao trên hệ
  • Top tier 2: Steakhut/ Snowball/ Penguin,..

NFT

  • Joepegs

Joepegs là phiên bản NFT marketplace của Trader Joe, mới đây dự án đã thực hiện launchpad đầu tiên dành cho NFT với bộ sưu tập The Person NFT. Sau khi thực hiện mở bán, 4000 NFT với giá 2 AVAX đã được mint hết trong khoảng 1 ngày và The Person cũng trở thành bộ sự tập với khối lượng giao dịch cao nhất trên Joepegs ngay khi được mở bán với khối lượng lên tới hơn 1000 AVAX. 

Bên cạnh đó dự án cũng cập nhật những tính năng mới dành cho người dùng khi trải nghiệm sản phẩm. 

  • Platypus NFT 

Mục đích của việc launch NFT được Platypus đề cập là muốn kết hợp các yếu tố cộng đồng từ NFT với các điểm mạnh về doanh thu của DeFi, giúp người dùng đa dạng trải nghiệm và nhận được nhiều rewards hơn. Với tổng nguồn cung là 10,000 NFT được mint trong hai ngày (27/28) tính tới thời điểm viết bài số lượng NFT được mint rơi vào khoảng 8,012 NFT. Platypus cũng thông báo sẽ mở NFT Marketplace để giúp người dùng trao đổi giao dịch vào ngày 1/7. 

Gamefi

Trong tháng 6 vừa qua rất nhiều tựa game trên hệ sinh thái hoạt động sôi nổi với các đợt mở bán NFT như: 

  • Shrapnel: Tựa game bắn súng FPS đã tổ chức đợt mở bán NFT đầu tiên giới thiệu 5 nhân vật thuộc nhóm Operator. Public Sale bắt đầu từ ngày 16/6, được tổ chức trên OpenSea. Giá mint là 0.05 ETH.
  • Castle Crush: Tựa game được Wildlife Studio đưa từ thị trường game truyền thống vào thế giới Web3 cũng vừa tổ chức Public Mint từ 13/6 – 20/6. Đồng thời dự án cũng công bố lộ trình tiếp theo trong tháng 7 với nhiều hoạt động dành cho người dùng. Anh em tham khảo tại đây.
  • Ascender: Tựa game nhập vai thế giới mở vừa mới công bố whitepaper chính thức, trong whitepaper có nêu rõ tất cả thông tin từ cốt truyện game, nền kinh tế, tokenomics, NFT, nhà đầu tư, roadmap… Đồng thời dự án cũng đã nâng cấp website và công bố một số hình ảnh các nhân vật trong game tại đây
  • BloodLoop: Tựa game MMO-FPS được xây dựng trên Avalanche đã cho ra mắt Official Pre-Trailer khá trực quan, tương tự với dòng game bắn súng truyền thống như Cross Fire, CSGO. Dự án cũng thông báo sẽ xây dựng Subnet và sẽ sớm ra mắt trong thời gian sắp tới. 
  • DomiOnline: Dự án thông báo kế hoạch staking sắp tới cho token holder của DOMI. Theo đó, khi người chơi stake DOMI sẽ nhận được cTOKENs, sau đó có thể dùng token này để đổi sang NFT, trang phục, danh hiệu độc quyền. Ngoài ra DOMI holder cũng có thể tham gia biểu quyết quản trị dự án.
  • TimeSuffle: Tựa game RPG cũng thông báo mở bán bộ sưu tập “TimeShuffle Founders Pass” NFT phiên bản giới hạn, độc quyền dành cho những người ủng hộ sớm trò chơi, mang đến các đặc quyền: độc quyền truy cập vào các trò chơi cá nhân, một câu lạc bộ cộng đồng chỉ dành cho những người được mời và rất nhiều quyền lợi khác. Ngày mở bán vào 5/7 anh em cho thể theo dõi chi tiết theo link. Ngoài ra dự án cũng tổ chức chuỗi Twitter Space về tương lai của lĩnh vực Gamefi trên hệ sinh thái Avalanche với nhiều khách mời đến từ Avalabs, Avalaunch,… và đặc biệt với sự góp mặt của Jacob Co-founder  của Avaxholic – nguồn thông tin #1 về hệ sinh thái Avalanche.

Anh cũng chia sẻ 1 vài thông tin thú vị khi làm việc với Avalanche Foundation trên trang facebook cá nhân của mình về cách các builders khi xây dựng trên Avalanche để có thể nhận được incentive từ chương trình Multiverse Program từ phía chính Foundation: 

“Đối với chương trình Multiverse Program, chúng tôi tập trung vào các nhà xây dựng chất lượng cao đang triển khai các mạng con Subnet và có một số nguồn lực cơ sở để kéo người dùng hiện có. Chương trình Multiverse được cấu trúc như một chương trình khuyến khích dựa trên hiệu suất”

Đánh giá tổng quan về Avalanche trong tháng 6

Trong hai tháng gần đây thị trường có rất nhiều tin tức tiêu cực như sự phá sản của 3AC hay thông tin các sàn CEX vỡ nợ tuy nhiên có thể thấy các dự án trên Avalanche vẫn hoạt động một cách rất tích cực trong tình trạng thị trường này.

Điểm sáng tháng 6 trên Avalanche đến từ các dự án NFT/Gaming và Chainlink. Chainlink đang cho thấy sự thống trị trên toàn thị trường nói chung và trên Avalanche nói riêng. Không chỉ hợp tác với Avalanche, Chainlink còn tăng độ phủ sóng lên nhiều hệ sinh thái khác như Solana, Celo hay Fantom và ngày càng nhiều các dự án sử dụng dịch vụ của Chainlink trên Avalanche. 

Mảng NFT/Gaming nhiều game được đầu tư kỹ lưỡng, nhiều dự án bắt đầu bán NFT, vẫn hoạt động năng nổ bất kể tình hình của thị trường. Trong tương lai hứa hẹn sẽ có nhiều subnet được ra mắt bởi những dự án Game chất lượng dành cho người dùng. 

Tổng kết

Mặc dù thị trường crypto nhìn chung vừa trải qua khoảng thời gian sóng gió với những tin fud, tuy nhiên Avalanche vẫn đang là một trong những dự án Layer 1 top đầu của thị trường. Các vụ việc lùm xùm liên quan tới 3AC hay stETH gần đây hầu như không có tác động nhiều tới hệ sinh thái Avalanche. Các dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ sớm tung ra các sản phẩm để người dùng trải nghiệm. Cùng chờ đón những động thái tiếp theo để vực dậy và thúc đẩy hệ sinh thái sau quãng thời gian khó khăn của thị trường. Anh em cập nhật thêm tình hình thị trường tại đây nhé: https://avaxholic.com/avalanche-landscape-june-2022/

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM