Các công cụ âm nhạc và nền tảng mới đang xuất hiện trên blockchain như NFT, phần mềm âm nhạc, metaverse và các nền tảng phát trực tuyến phi tập trung. Với những người nhạc sĩ, họ đang chú trọng một loại hình nhạc sĩ mới. Một người khám phá các công nghệ sáng tạo mới và các dòng doanh thu đảm bảo công bằng hơn – theo các yêu cầu của riêng họ.
Chính xác thì các nhạc sĩ đang điều hướng Web3 vào năm 2022 như thế nào? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những gì đang xảy ra trên NEAR, nơi các nhạc sĩ đang tìm kiếm một blockchain nhanh, chi phí thấp và an toàn cũng như 1 hệ sinh thái phi tập trung để tăng sức mạnh các ứng dụng cho hành trình Web3 của họ.
Nhạc sĩ mới trên blockchain
NEAR x Music (NxM), một guild dành cho các nhạc sĩ và xây dựng cộng đồng, hoạt động ngay tại trung tâm của âm nhạc blockchain. Các thành viên đã chứng kiến các nhạc sĩ làm việc trong Web3 theo nhiều cách khác nhau.
Ngoài việc mint NFT, các nhạc sĩ đang sử dụng Cryptovoxels, NEARhub và các không gian ảo hoặc metaverse khác cho các cuộc họp trực tiếp. Trong một số trường hợp, các nhạc sĩ sử dụng những không gian này cho các video âm nhạc và các nội dung khác.
Hội đồng NxM cho biết: “Cũng có nhiều cơ hội hơn cho các nhạc sĩ bán hàng và âm nhạc của họ trực tiếp cho các cơ sở người hâm mộ của họ thay vì phụ thuộc vào các nền tảng làm trung gian, blockchain sẽ cho phép bạn xem ai đang tương tác và thu thập tác phẩm của bạn”.
Các nhạc sĩ ở muti, một tập thể sáng tạo và DAO có trụ sở tại Bồ Đào Nha. Ngoài việc mint NFT audiovisual (NFT nghe nhìn), họ quảng cáo âm nhạc của nhau và phát trực tuyến nhạc gốc và bộ DJ thông qua Mutiverse của họ trên NEARHub.
“Chúng tôi đang làm việc trong không gian kỹ thuật số và vật lý” muti’s Tabea nói, đồng thời lưu ý rằng tập thể thường tổ chức các sự kiện trong tự nhiên và các khu vực ngoài đô thị khác, “khi NEAR và các nền tảng xung quanh hệ sinh thái của Near phát triển các công cụ hỗ trợ, chúng tôi đang thử nghiệm cách tích hợp kỹ thuật số với tính năng vật lý – bán vé, những buổi streams tự nhiên vào Metaverse, NFT tiện ích,…”
Tuy nhiên, không phải tất cả các nhạc sĩ đều cố gắng thay đổi mô hình của ngành. Một số nghệ sĩ đã thành danh chỉ muốn khám phá các kênh phân phối nội dung và doanh thu mới.
Vandal, người sáng lập DAORecords, một hãng được thành lập trên NEAR cho biết: “Các nghệ sĩ đang tận dụng các cơ hội trong Web3 để thúc đẩy làn sóng song song với bất cứ điều gì họ đang làm trong Web2“.
Origin là một nhạc sĩ và thành viên cộng đồng tích cực của Amplify.Art, nền tảng âm nhạc phi tập trung hiện đang xây dựng trên NEAR. Anh ấy chỉ ra rapper Cryptopunk Spottie WiFi, tên thật là Miguel Mora, là một nghệ sĩ hoàn toàn cam kết với âm nhạc blockchain. Giống như Ziggy Stardust của David Bowie hay ban nhạc hoạt hình Gorillaz của Damon Albarn, Mora’s Spottie WiFi persona là một hình đại diện nghệ thuật. Một cryptovoxel có mục đích được xây dựng cho Web3, Spottie WiFi tham gia vào các bản phát hành inNFT và các buổi biểu diễn Metaverse.
Các nghệ sĩ khác, như Emily Lazard, FiFi Rong, và thậm chí cả Deadmau5 – người đã phát hành đĩa đơn NFT thành công trên NEAR – đã có lượng người theo dõi khá lớn. Đối với họ, Web3 đã góp phần giúp tăng lượng khán giả và doanh thu của họ.
“Điều hấp dẫn nhất ở Web3 là sự độc lập và quyền kiểm soát để làm bất cứ điều gì bạn muốn. Điều rất thú vị và hấp dẫn là cách bạn có thể kết hợp bất kỳ hình thức nghệ thuật nào, có thể là thơ ca, tác phẩm điêu khắc, nhiếp ảnh, video, thiết kế đồ họa, âm nhạc và lời nói thành một NFT.”
Giống như các nhạc sĩ khác đang khám phá NFT âm nhạc, Origin rất hào hứng với cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn cho mỗi bản phát hành. Với Web3, người ta không cần tạo nhạc đồng nhất chỉ để nhận được hàng triệu streams.
Xây dựng và sử dụng phần mềm âm nhạc
Các nhạc sĩ cũng sẽ tìm thấy phần mềm âm nhạc blockchain mới trên Web3. Và nếu họ có ý kiến của nhà phát triển, họ có thể thiết kế nó.
Nhạc sĩ kiêm nhà phát triển Chiptune là Peter Salomensen đã phát triển WebAssembly Music, một bộ tổng hợp và nhạc viết mã trực tiếp trong Javascript/AssemblyScript (WebAssembly) trên NEAR. Với WebAssembly Music, Salomensen đã mint NFT âm nhạc và làm cho chúng có thể phối lại. Ông cũng phát hành một giao diện cuộn piano cho các NFT âm nhạc ngắn, có thể chỉnh sửa, trên đó các nhạc sĩ có thể tạo và xuất bản nhạc của riêng họ.
Endlesss, 1 phần mềm được sử dụng để sản xuất âm thanh, cung cấp cho các nhạc sĩ các nhạc cụ và công cụ để sản xuất âm nhạc tập thể. Người sáng lập và phát triển Tim Exile, cựu nhà sản xuất âm nhạc của Warp Records, đang thực hiện sứ mệnh tách nhạc khỏi sản phẩm do các chuyên gia sản xuất và được đông đảo công chúng đón nhận.
Với ứng dụng Endlesss (có trên iOS, MacOS, Windows), âm nhạc trở thành một hành trình tập thể. Các nhạc sĩ cộng tác trực tiếp hoặc không trực tiếp trong “Jams“. Có thể xem họ là “nhóm trò chuyện âm nhạc” trong đó người tham gia tạo, chia sẻ và phối lại các đoạn ngắn của bài hát được gọi là “Rifffs“, các đoạn ngắn của bài hát. Các nghệ sĩ chia sẻ Rifffs mà các nhạc sĩ hoặc thậm chí người hâm mộ sau đó có thể phối lại và lấy mẫu.
Exile nói: “Đó là lý do tại sao chúng tôi xây dựng Endlesss — mang tính cộng tác và thời gian thực để nó mang tính tương tác. Mỗi bước trong hành trình âm nhạc của bất kỳ ai từ sáng tạo, tuyển chọn, khám phá, lắng nghe đều là bước đưa bạn tiếp xúc với mọi người”. Có thể gọi nó là gamification của sự hợp tác âm nhạc và văn hóa remix. Mỗi cấp độ hoặc toàn bộ trò chơi có thể được hoàn thành theo bất kỳ cách nào, đó là mục tiêu của Endlesss.
Exile giải thích: “Khi bạn gặp nhau, bạn xây dựng toàn bộ lịch sử của tất cả những gì đã xảy ra trong cuộc giao tranh đó. Vì vậy, sáng tạo âm nhạc giống như một câu chuyện kể vì khi sự cố phát triển, bạn sẽ lắng nghe cách âm nhạc phát triển. Điều đầu tiên chúng tôi đang xây dựng trên NEAR là chia sẻ các Jams đó với khán giả hoặc những người sáng tạo khác và cho phép mọi người thu thập các Rifffs riêng lẻ dưới dạng NFT“.
Trong tương lai, Vandal mong đợi sự tích hợp chặt chẽ hơn giữa phần mềm âm nhạc và nền tảng blockchain. Ví dụ: DAW có thể xuất các tệp nhạc trực tiếp dưới dạng NFT được mint.
Một thành viên cộng đồng Endlesss thậm chí còn tạo ra một bộ điều khiển phần cứng cho phần mềm âm nhạc. Mặc dù đó là một bằng chứng về khái niệm, nhưng nó thể hiện cách phần cứng có thể được tích hợp với phần mềm blockchain.
Sáng tạo lại văn hóa remix và sự hợp tác
“Amen break”, một đoạn trống được tìm thấy trong vô số bản thu âm của thế kỷ 20 và 21, có lẽ là mẫu nổi tiếng nhất trong lịch sử âm nhạc. Ước tính tốt nhất cho thấy nó đã xuất hiện trên ít nhất 5500 bài hát. Và người đánh trống đã đặt bản nhạc, “G. C.” Coleman, một thành viên của ban nhạc funk và soul của thập niên 60 The Winstons, không bao giờ nhận được một xu từ nó. Coleman là một câu chuyện cảnh báo về những tác phẩm được lấy mẫu: rằng mặc dù việc lấy mẫu có thể dẫn đến những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, nhưng những người sáng tạo ban đầu xứng đáng được đền bù xứng đáng.
Ngành công nghiệp âm nhạc kìm hãm việc lấy mẫu sau album đầu tiên của The Beastie Boys, Paul’s Boutique (1989). Giờ đây, việc kiểm tra mẫu có thể và thường làm kìm hãm sự sáng tạo bằng cách làm cho nó trở nên đắt đỏ.
Với công nghệ blockchain, việc thanh toán bản quyền mẫu và tiền bản quyền có thể được thực hiện dễ dàng hơn và rẻ hơn cho các nhạc sĩ. Các nghệ sĩ và hãng nhạc có thể chỉ cần cung cấp âm nhạc cho các nhạc sĩ để lấy mẫu và phối lại thông qua các hợp đồng thông minh, loại bỏ những người trung gian và cho phép nở rộ một kỷ nguyên mới của sự sáng tạo dựa trên mẫu. Mặc dù mang lại lợi ích cho các nhạc sĩ mới, nhưng Vandal không chắc điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến âm nhạc cũ mà nghệ sĩ muốn thử.
Vandal cho biết: “Thật khó để nói liệu nhạc cũ có được phát hành lại hay không để bao gồm các hoạt động phân chia theo chuỗi nhằm tạo điều kiện cho tiền bản quyền. Nếu có, nó có thể tác động tích cực đến tương lai của việc lấy mẫu.”
Để nuôi dưỡng văn hóa phối lại, Endlesss sẽ ra mắt thị trường với hợp đồng thông minh có “tiền bản quyền phối lại” cho người sáng tạo. Blockchain NEAR là duy nhất ở chỗ chức năng tiền bản quyền được đưa vào ở cấp độ giao thức, không giống như các chuỗi khác, nơi nó chỉ có thể được thêm vào sau khi thực tế.
“Vì vậy, nếu ai đó mua Rifff và bắt đầu một Jam mới, thì những người tham gia Jam mà từ đó Riff đã được mua sẽ nhận được tiền bản quyền chung, mức nhuận bút đó sẽ là 60%, 20%, 80% thì khó nói. Tôi không biết những gì mọi người sẽ cảm thấy là đúng”.
Exile nói: “Phần bí mật của văn hóa phối nhạc luôn được tái văn bản hóa. Đó là bối cảnh của sức mạnh của 2: đó thực sự là nơi giá trị được tạo ra. Splice là những bản nhạc ăn theo mọi thứ bạn có thể ăn và Spotify âm nhạc ăn theo mọi thứ, rất phù hợp cho hàng hóa nhưng lại có hại cho văn hóa vì nó biến nó thành hàng hóa. Văn hóa là tất cả về ý nghĩa, mục đích và sự độc đáo, và tôi có thể nói rằng văn hóa ăn được và không có gì tương thích với nhau.”
Exile cũng chứng kiến điều gì đó hấp dẫn khác trong văn hóa lấy mẫu và phối nhạc dựa trên blockchain. Với hợp đồng thông minh, các nhạc sĩ và người nghe có thể theo dõi ghi nhận tác giả qua các lớp trên các lớp sáng tạo.
Điều này không xảy ra với phần mềm âm nhạc Web2 và các nền tảng phát trực tuyến. Trong Web3, các nhạc sĩ có thể là một phần của thời kỳ phục hưng mới trong văn hóa âm nhạc.
Định nghĩa lại hãng thu âm và tiền bản quyền
Hãng thu âm là người hỗ trợ – điều này sẽ không thay đổi trong Web3. Tuy nhiên, những hãng thu âm muốn hoạt động trong Web3 sẽ phải xem xét lại cách chúng hoạt động.
“Các hãng thu âm rất có thể sẽ là các DAO, cung cấp tài trợ, hỗ trợ, tài nguyên và thậm chí mint NFT và thực hiện các dịch vụ khác cho các nghệ sĩ, nếu cần. Các hãng DAO có thể cung cấp quyền sở hữu chung, tính minh bạch và mô hình kinh doanh lấy cảm hứng từ blockchain thu hút các nghệ sĩ.”
Amber Stoneman, người sáng lập Minting Music, công ty sản xuất và quảng bá NFT đầu tiên về âm nhạc, cho biết các nhạc sĩ theo hợp đồng đã có các hãng quản lý các bản phát hành NFT của họ. Minting Music giúp các hãng này hoặc nghệ sĩ quyết định từ bỏ để xây dựng thị trường NFT.
Trong xuất bản bài hát, có nhiều hình thức sở hữu. Ai đó có thể sở hữu bản ghi âm chính tổng thể, trong khi hơn 20 cá nhân hoặc tổ chức khác có thể sở hữu quyền đối với lời bài hát, sáng tác, bản ghi âm và hơn thế nữa. Danh mục bài hát được mua hết từ các nhạc sĩ và được bán đi bán lại nhiều lần.
Stoneman nói: “Trong không gian Web2, các nhạc sĩ không biết ai sở hữu âm nhạc của họ hoặc ở đâu. Chúng tôi chưa bao giờ có công nghệ như blockchain để theo dõi mọi thứ rõ ràng và minh bạch như vậy.”
“Một nghệ sĩ có thể bán một NFT và nó có thể kiếm được số tiền lớn hơn rất nhiều và họ chỉ có một vài ví người sáng tạo được kết nối với hợp đồng thông minh đó và việc phân chia tiền bản quyền đang diễn ra trong thời gian thực.”
Các nghệ sĩ cũng sẽ có thể dễ dàng yêu cầu bản quyền của họ trong các trường hợp tranh chấp bằng cách sử dụng NFT và dữ liệu trên chuỗi. Muti’s smokedfalmon cho biết người nghe và người hâm mộ cũng có thể mách nước cho các nghệ sĩ cho tác phẩm của họ.
Vandal tin rằng việc đơn giản hóa việc thanh toán tiền bản quyền bằng các hợp đồng thông minh sẽ khiến các nghệ sĩ cởi mở hơn và sẵn sàng cộng tác và sáng tạo tác phẩm cùng nhau. Và việc phân chia nhỏ miếng bánh xuất bản với người hâm mộ hoặc các nhà đầu tư sớm cũng là một khả năng thú vị.
Đây là một điểm cộng từ khía cạnh cộng đồng, vì Web3 có thể giúp thay đổi quá trình ra quyết định, nó cho phép một tập thể, cơ quan hoặc nghệ sĩ sử dụng DAO để không chỉ giữ và nhận tiền mà còn tích hợp cộng đồng rộng lớn hơn. Vì vậy, người hâm mộ và những người ủng hộ thực sự có thể bỏ phiếu cho các quyết định hướng tới tương lai của DAO/ dự án, nếu tập thể muốn những điều đó.
Người sáng tạo và cộng đồng là tương lai
Với blockchain, tương lai của âm nhạc là những người sáng tạo ra nó. Nhưng sẽ không có người sáng tạo âm nhạc nào tồn tại trong silo hoặc chân không. Các nhạc sĩ có thể và sẽ hòa nhập hơn với cộng đồng. Những cái mới sẽ xuất hiện, biến đổi, phát triển và chết đi, trở thành hạt giống cho các cộng đồng nghệ thuật mới.
“Đề xuất của những người sáng tạo là xây dựng, sở hữu và quản lý danh tính của bạn khi cộng tác với những người khác, theo điều kiện của riêng bạn và sự năng động sẽ thúc đẩy mọi người đi theo những hành trình tập thể đó.”
Vandal nói: “Thực hiện công việc này trên NEAR trong năm qua với các hội và DAO đã khiến tôi tự tin rằng mình đã chọn đúng. Và cộng đồng là tất cả để giúp cho âm nhạc trên blockchain ngày càng phát triển hơn.”
Và chắc chắn những nhạc sĩ mới có thể tận dụng blockchain vì lợi ích của riêng họ, nhưng khả năng xây dựng cộng đồng và tương tác của nó là rất mạnh. Điều này có thể đưa ngành công nghiệp âm nhạc vào con đường cách mạng.