Năm 2021 là 1 năm phát triển cực mạnh của các trò chơi dựa trên Blockchain và NFT.
Xem thêm: NFT là gì?
Sự phát triển của Blockchain Gaming và NFT:
Số lượng người chơi game trên toàn cầu đã lên đến 3 tỷ người với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến đạt 5-7% trong vài năm tới.
Trong khi đó, doanh số bán NFT lần đầu vượt mốc 15 tỷ đô la trong năm 2021.
Ngoài ra nói đến Blockchain Gaming năm 2021, chúng ta cũng không thể không nhắc đến Metaverse với cú nổ đầu tiên đó là CEO Facebook Mark Zuckerberg, đầu tư 10 tỷ đô la quyết tâm biến Facebook thành “vũ trụ ảo” Metaverse.
Xem thêm: Metaverse là gì?
Từ đó các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới như Apple, Samsung…cũng chạy đua vào vũ trụ ảo Metaverse.
Nhưng Metaverse vẫn là thứ chúng ta nói về tương lai, vì để xây dựng 1 thế giới Metaverse thì cần rất nhiều nguồn lực và rất nhiều thời gian.
Điều đó làm cho các trò chơi trên thế giới ảo như Decentraland và The Sandbox được chú ý nhiều hơn.
Decentraland và The Sandbox đã tạo ra gần 500 triệu đô la doanh thu NFT (đất ảo và tài sản trong trò chơi).
Năm 2021, doanh số bán NFT trên thế giới ảo đạt mức kỷ lục, với khối lượng giao dịch hơn 320 triệu đô la.
Khi sự hiểu biết toàn cầu về Metaverse ngày càng rộng, có khả năng chúng ta sẽ thấy một số phần của trải nghiệm kỹ thuật số mới sẽ sử dụng blockchain như một phần cốt lõi của cơ sở hạ tầng.
Điều đó thậm chí có nhiều khả năng hơn khi cơ sở hạ tầng blockchain tiếp tục mở rộng để đáp ứng nhu cầu của nhà phát triển và người dùng.
Bài viết này của BTA sẽ đi sâu hơn vào sự phát triển 3 mục: Gaming Global thị trường NFT và Blockchain Game.
Theo đánh giá của mình ngành công nghiệp game vẫn còn rất mới và sẽ còn phát triển mạnh trong tương lai.
Và để chúng ta có thể nắm bắt được xu hướng này thì mọi người cần hiểu rõ hơn tương lai mà Blockchain Game và NFT có thể mang đến cho chúng ta.
Giờ thì chúng ta cùng đi tìm hiểu nhé!
Giới thiệu về Blockchain Gaming
Trong bất cứ lĩnh vực gì thì sự phát triển, đổi mới của nó sẽ luôn đi kèm với những giá trị gốc ban đầu và sự đổi mới, sự cải tiến của công nghệ làm xuất hiện những cụm từ mới hơ.
Những thứ mà ở đó công nghệ làm thay đổi toàn bộ để phù hợp với nhu cầu của người dùng nhiều hơn và Blockchain game cũng vậy.
Trước khi chúng ta biết đến cụm từ này thì đa số chúng ta sẽ nghe về Game truyền thống nhiều hơn và hiểu sâu về nó hơn.
Để tham gia vào các game truyền thống thì việc trả phí để chơi là hầu như là không tránh khỏi.
Những ngày đầu những game truyền thống chỉ xuất hiện trong các máy chơi game tại trung tâm mua sắm hoặc là đĩa CD trong máy tính và sau này chúng ta có thể tải trực tiếp vào máy để chơi.
Nhưng những cái đó đều xuất hiện 1 điểm chung: đó là chúng ta cần thanh toán để chơi và sau đó sẽ được chơi thoải mái.
Và rồi sau này với sự xuất hiện của nhiều game truyền thống hơn, sự phát triển hơn của công nghệ, đời sống chúng ta đã thấy mô hình trò chơi miễn phí.
Đối với nhiều người, chơi game mà không cần trả phí đã giúp họ giảm bớt rào cản chi phí khi bắt đầu 1 trò chơi và với mô hình trò chơi miễn phí đã giúp cho số lượng người chơi game trên toàn cầu tăng manh hơn.
Và hiện tại đa số các game không yêu cầu người chơi phải trả phí để bắt đầu trò chơi nữa.
Nhưng thay vào đó, các mô hình trò chơi hiện tại sẽ yêu cầu chi phí trong game khi người chơi nâng cấp, giao dịch các vật phẩm trong game…
Và tất nhiên rồi, công nghệ luôn thay đổi khiến cho mọi thứ về game luôn có sự nâng cấp, cải tiến.
Điều đó đã đưa chúng ta đến ngày hôm nay, nơi khởi đầu của sự cách mạng về công nghệ về ngách kiếm tiền mới trong game và thêm 1 khái niệm mới xuất hiện đó là: Blockchain Gaming.
Blockchain Gaming thường kết hợp với NFT hoặc các dạng tài sản kĩ thuật số khác dưới dạng nội dung trong trò chơi và giao dịch cho tiền điện tử hoặc tiền tệ fiat trên các thị trường được blockchain tạo điều kiện.
Các hãng game và người chơi sẽ chia sẻ các tiện ích phù hợp trong mô hình kinh doanh của game vì cả hai bên đều có lợi khi các tài sản trong game tăng giá trị.
Điểm nổi bật của Blockchain Gaming
Điểm nổi bật của cuộc cách mạng này là cuộc cách mạng về 1 mô hình kinh doanh mới trong game với ý tưởng rằng game thủ nên sở hữu những nội dung mà họ kiếm được.
Hoặc ít nhất có nhiều quyền sở hữu hơn trong thế giới kỹ thuật số mà họ dành một phần đáng kể thời gian và tiền bạc. Điều này sẽ tạo ra hai lợi thế:
- Tuổi thọ của tài sản trong trò chơi tăng lên khi những tài sản đó tiếp tục tồn tại trong ví của chủ sở hữu chúng ngay cả sau khi trò chơi có bị sập.
- Nhờ có blockchain mà những gamer sẽ có được nhiều quyền lợi hơn, lấy ví dụ những game truyền thống khi chơi thì đa số lợi nhuận sẽ dành cho nhà tạo lập game nhiều hơn
Nhưng bây giờ game trên blockchain sẽ giúp cho những gamer có nhiều quyền lợi hơn so với game truyền thống, được tham gia vào trong game nhiều hơn và khi giao dịch sẽ an toàn hơn.
Bên cạnh đó, điểm nổi bật nữa trong blockchain gaming là khả năng tương tác giữa các blockchain khác nhau cho phép người chơi cho mượn tài sản trong trò chơi của họ, chuyển họ sang một ứng dụng khác hoặc quyền truy cập vào các sự kiện trong thế giới thực.
Thị trường game toàn cầu
Chơi game là một trong những nguồn giải trí phổ biến nhất và nó đang ngày càng mở rộng.
Các thương hiệu lớn như Fortnite và League of Legends (Liên minh huyền thoại) hiện đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa đại chúng toàn cầu.
Ví dụ, Fortnite đã hợp tác với Marvel Studios, Star Wars và John Wick trong lĩnh vực điện ảnh, làm việc với Ariana Grande, Neymar và những người nổi tiếng có ảnh hưởng khác, đồng thời phối hợp với các thương hiệu nổi tiếng như Balenciaga, Ferrari và Air Jordan.
Mặt khác, Liên minh huyền thoại cũng tổ chức một giải đấu thể thao quốc tế thu hút hàng triệu người hâm mộ.
Có lẽ chúng ta sẽ không thể đánh giá thị trường game toàn cầu nếu không tính đến quan điểm của hai năm qua.
Vào năm 2020, những lần đóng cửa do đại dịch Covid-19 gây ra đã đóng vai trò như một chất xúc tác mạnh mẽ cho sự phát triển lớn mạnh của game.
Những tác động của đại dịch giúp cho những người chơi game có nhiều thời gian hơn để chơi các game yêu thích của họ.
Trong khi đó, những người không chơi game lại thấy mình có thời gian để thử nghiệm những sở thích mới.
Do đó, doanh thu từ game toàn cầu đã tăng 15% vào năm 2020. Các trò chơi trên thiết bị di động, PC và Console đều có mức tăng trưởng đặc biệt, tăng 26% so với năm ngoái.
Nhưng thật không may, các doanh nghiệp vào năm 2021 phải đối mặt với một câu chuyện khác.
Sự gián đoạn kéo dài của đại dịch bắt đầu làm ảnh hưởng cực lớn đến thị trường game toàn cầu.
Những gián đoạn đối với quy trình sản xuất, vận chuyển hàng hóa và hậu cần đã cản trở việc ra mắt bảng điều khiển thế hệ tiếp theo và phần cứng PC phải đối mặt với tình trạng thiếu chip và sự chậm trễ trên các linh kiện cao cấp khác.
Mặc dù sự quan tâm không ngừng tăng lên đối với trò chơi trong năm 2020, cả phân khúc PC và Console đều giảm nhẹ so với năm 2020 và thiết bị di động là danh mục duy nhất có mức tăng trưởng do những gián đoạn chuỗi cung ứng này.
Các dự báo cho rằng ngành công nghiệp game sẽ quay trở lại mức tăng trưởng mạnh khi tác động của Covid-19 giảm bớt trên toàn cầu.
Nhiều dự đoán cho rằng ngành này sẽ đạt 269 tỷ đô la vào năm 2025, tăng 53% so với những con số gần đây.
Trong khoảng thời gian ba năm sắp tới, những con số này giảm phù hợp với mức tăng trưởng CAGR 15% lịch sử của những năm gần đây, được thúc đẩy bởi những thay đổi liên tục trong hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch và các mô hình kiếm tiền mới từ phát trực tuyến và thể thao điện tử chuyên nghiệp.
Trong khi đó, tổng số những trên toàn thế giới được dự đoán chỉ đạt dưới ba tỷ người với 55% đến từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Các động lực chính cho cơ sở người dùng ngày càng tăng vẫn là dân số được tiếp cận internet ngày càng mở rộng, cơ sở hạ tầng mạng tốt hơn và khả năng tiếp cận điện thoại thông minh dễ dàng hơn.
Những động lực chính được nêu ra tiếp tục đáng tin cậy trong ngắn hạn, nhưng khi ngày càng nhiều người trên thế giới trực tuyến ở các khu vực như Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh và tốc độ tăng trưởng người dùng chậm lại.
Việc khám phá các con đường mới để gia tăng số lượng người tham gia sẽ được quan tâm bởi nhiều nhà phát triển game.
Game trên blockchain và các mô hình kiếm tiền dựa trên mã thông báo mới của nó mang đến cơ hội duy nhất cho các nhà phát triển game để tạo thêm doanh thu trong trò chơi cho mỗi khách hàng, mở rộng cơ sở khách hàng của họ và khám phá các luồng doanh thu mới.
NFT: Yếu tố cốt lõi của Gaming
NFT hoạt động như một nguyên thủy cốt lõi cho các tài sản Blockchain và như một đề xuất giá trị quan trọng của các Blockchain Game khác nhau.
NFT trong các Blockchain Game cung cấp nhiều lợi ích khác nhau cho các game bao gồm quyền sở hữu tài sản, khả năng lập trình tài sản và mở ra các cơ hội mới để khuyến khích và đổi mới.
Quyền sở hữu tài sản
Trong các game truyền thống, tài sản trong game sẽ được kiểm soát và sở hữu bởi nhà phát triển trò chơi và cho người chơi thuê một cách hiệu quả.
Tương tự, trong các Blockchain Game, người chơi giữ quyền sở hữu thực sự đối với tài sản kỹ thuật số của họ.
Cho dù là tiền tệ trong game hay các tài sản độc đáo hơn như các loại trang phục, tên tài khoản, đất trong trò chơi hoặc các tài sản khác.
Khả năng lập trình của tài sản
Vì NFT về cơ bản là phần mềm trên mạng Blockchain, các tài sản này có thể được lập trình để có nhiều chất lượng khác nhau hoặc được xây dựng bằng tiện ích trong trò chơi.
NFT có thể được thiết kế với nội dung sử dụng một lần, có thể mở khóa, được cấp cho người chơi đạt được trạng thái nhất định hoặc được lập trình với một số trường hợp sử dụng độc đáo khác.
Khuyến khích và đổi mới
Các nhà phát triển game đã là một trong những người am hiểu nhất khi nói đến các biện pháp kích thích giúp người chơi có thêm hứng thú khi tham gia vào game.
Và NFT cung cấp thêm một lớp kinh tế bằng cách cho phép người chơi kiếm được tài sản tạo ra lợi nhuận, thấm nhuần tài sản trong game với giá trị tài chính thực và xây dựng nền kinh tế trò chơi mạnh mẽ hơn thông qua tiền tệ trong game và thị trường NFT.
Vì mạng Blockchain không cần sự cho phép , chúng mở ra cánh cửa cho sự đổi mới của nhà phát triển.
Với NFT, một danh mục tài sản duy nhất có thể được cấp phép tự động cho các công ty khác hoặc làm đòn bẩy trong các trò chơi khác.
Sorare – trò chơi NFT bóng đá giả tưởng – đã cấp phép sử dụng NFT cho các nhà phát triển trò chơi khác như Ubisoft.
Cuối cùng, NFT cũng mở ra các hình thức kiếm tiền mới.
Ví dụ: NFT do các công ty phát hành có thể kiếm được tiền bản quyền trên tất cả các giao dịch bán hàng thứ cấp tạo ra một dòng doanh thu mới cho các tổ chức phát hành tài sản kỹ thuật số.
Các công ty có thể chọn tích hợp theo chiều dọc các thị trường và hoạt động của riêng họ hoặc tích hợp với các nền tảng của bên thứ ba như OpenSea.
Sự phát triển của NFT trong thị trường thứ cấp
Mọi người nên lưu ý doanh số bán hàng thứ cấp có nghĩa là bán hàng từ người này sang người khác.
Do đó, dữ liệu này không bao gồm việc bán NFT ban đầu từ công ty game cho người mua đầu tiên.
Doanh số bán hàng thứ cấp là một số liệu hữu ích để đánh giá tính bền vững của cả thị trường NFT tổng thể và sự bền vững của game riêng lẻ.
Doanh số bán hàng thứ cấp tăng lên có thể dẫn đến một nền kinh tế chơi game mạnh mẽ hơn và vì các bộ sưu tập NFT thường chuyển tiền bản quyền vĩnh viễn cho công ty ở mỗi lần bán hàng.
Thị trường thứ cấp lành mạnh cũng tương ứng trực tiếp với việc tăng doanh thu cho nhà phát hành NFT.
Tổng doanh số bán hàng thứ cấp của NFT vào năm 2021 đã vượt qua 15 tỷ đô la trên nhiều mảng blockchain.
Trong đó Ethereum dẫn đầu doanh số NFT. Tuy nhiên, chi phí giao dịch trên Ethereum tăng lên đã mở đường cho các blockchain mới hơn và các giải pháp mở rộng quy mô Layer 2 như Solana, Ronin, ImmutableX, Polygon,…
Mỗi blockchain nền tảng Layer 1 hoặc Layer 2 đi kèm với những ưu nhược điểm riêng, bao gồm khả năng mở rộng, cơ sở hạ tầng hiện có, người dùng và bảo mật.
Do đó, có nhiều nhà phát triển trò chơi đang xây dựng trên các blockchain khác nhau vì những lý do khác nhau.
Các trò chơi yêu cầu khả năng mở rộng lớn hơn có thể chọn blockchain như Solana trong khi các nhà phát triển trò chơi muốn sử dụng các đặc điểm hiện có của Ethereum có thể chọn Polygon, ImmutableX hoặc một giải pháp mở rộng Ethereum khác.
Nhìn lại, tháng 8 năm 2021 là hoạt động hàng tháng cao điểm vào năm 2021 với hơn 4,5 tỷ đô la doanh thu thứ cấp của NFT.
Mặc dù vài tháng cuối năm 2021 vẫn còn tụt hậu so với thời kỳ đỉnh cao.Nhưng điều quan trọng là phải nhận ra thị trường thứ cấp NFT vẫn lớn hơn gấp nhiều lần, so với thời điểm bắt đầu năm 2021.
Với số lượng ngày càng tăng các ứng dụng và thị trường tích hợp nhiều token khác nhau bao gồm NFT, thị trường thứ cấp NFT có khả năng sẽ sớm đạt lại đỉnh cũ như hồi tháng 8 năm 2021.
Cũng đáng nói hơn là thực tế là hầu hết các blockchain game thành công ngày nay chủ yếu là các trò chơi thẻ bài (Card games), so với ngành công nghiệp game hiện tại vốn ưa chuộng các trò chơi như Sandbox, MMORPG và các game có trải nghiệm chơi game mạnh mẽ hơn.
Hiện tại các blockchain game chưa ở giai đoạn phát triển, chưa có thể hỗ trợ cả lối chơi phức tạp trên quy mô lớn như các tựa game truyền thống.
Tuy nhiên theo thời gian, những tiến bộ trong công nghệ blockchain và trải nghiệm người dùng – bao gồm cả những cải tiến ra mắt trong năm tới – dự kiến sẽ mở ra cánh cửa cho các game hoạt động cao hơn trên blockchain.
Ecosystem
Khi lĩnh vực Blockchain Gamming có sự phát triển mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng của blockchain gaming cũng nhanh chóng phát triển.
Guilds
Guilds Game, nghĩa là Bang Hội không phải là mới, mà đã được sử dụng trong các trò chơi nhập vai trong nhiều thập kỷ qua.
Tuy nhiên, gần đây với sự kết hợp của các DAO —một thực thể được hình thành bởi một cộng đồng được tổ chức xung quanh một bộ quy tắc được thực thi trên một blockchain.
Thường không có cấu trúc lãnh đạo trung tâm – và game cho phép các tổ chức này tiếp cận và phân bổ vốn tạo ra các mô hình mới để tài chính hóa trò chơi và thu hút người dùng.
Các Guilds Game có tài chính tốt như Yield Guild Games, GuildFi và Merit Circle đã tài trợ hàng nghìn Học bổng cho các dạng game khác nhau (có thể hiểu là 1 loại tài sản được ủy quyền để đổi lấy một phần phần thưởng của game).Ví dụ tiêu biểu là Axie Infinity, Crypto Blades, CryptoKitties…..
Sự phát triển của Axie Infinity và các games khác 1 phần nhờ các Guilds Game đã thu hút 1 số lượng lớn game thủ và làm cho Trend game bùng nổ.
Sự phát triển rộng rãi của các Guilds Game giúp cho các game thủ từng ngày tiếp cận nhiều game hơn, số lượng người chơi game trên toàn cầu chắc chắn tăng lên mỗi ngày.
Games
Mảnh ghép lớn nhất của Blockchain Gaming chính là các Game–Trò chơi. Bây giờ chúng ta đã có rất nhiều loại game khác nhau.
Nhưng chỉ có một số game thành công và phát triển bền vững bao gồm các game thẻ bài (ví dụ: Axie Infinity), MMORPG (ví dụ như Mir4), Thế giới ảo (ví dụ: The Sandbox, Decentraland) và game thể thao (ví dụ: Sorare).
Khi bối cảnh blockchain game ngày càng phát triển, chúng ta sẽ thấy nhiều hơn các game bom tấn sẽ xuất hiện từ mỗi lĩnh vực.
Tuy nhiên, để đạt được điều đó nhiều games hiện đang được phát triển và có thể mất vài tháng hoặc vài năm để phát triển đầy đủ.
Tiêu biểu là Axie Infinity, mặc dù được ra đời từ cuối năm 2017 nhưng phải đến giữa năm 2021 thì Axie Infinity mới phát triển mạnh và dẫn đầu xu hướng blockchain game như bây giờ.
Marketplaces
Khi các games phát hành tài sản dưới dạng NFT, thì các Marketplaces chung như OpenSea cung cấp quyền truy cập cũng như các thị trường blockchain cụ thể như Metaplex, VIVE và Magic Eden tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch.
Hơn nữa, một số phần của cơ sở hạ tầng trò chơi như Enjin cung cấp thị trường của riêng họ cho các trò chơi do Enjin SDK phát triển.
Một số NFT Marketplace lớn mà chúng ta thường nhắc đến trên thị trường như:
- OpenSea ( OpenSea là 1 trong những NFT Marketplace lớn nhất trên thị trường hiện tại với gần 400.000 giao dịch mỗi tháng được xây dựng trên Ethereum và tích hợp nền tảng Polygon cho phép người dùng đúc, mua và bán nhiều loại NFT đa dạng).
- Binance NFT Marketplace ( là nền tảng giao dịch NFT được cung cấp bởi sàn giao dịch Binance).
- Foundation ( là nền tảng giao dịch NFT được xây dựng trên mạng Ethereum dành cho các nghệ sĩ và nhà sưu tập để bán, mua, niêm yết để đấu giá, đưa ra đề nghị và đấu giá trên tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số được thể hiện bằng NFT), và các Games Marketplace ( Axie Infinity, The Sandbox,…).
LaunchPad
Launchpad là nền tảng giúp các nhà phát triển games mới nổi huy động vốn để phát triển trò chơi một cách hiệu quả.
- Huy động vốn cho một hệ sinh thái từng game cụ thể (ví dụ Polkastarter cho Polkadot hoặc Magic Eden cho Solana).
- Huy động vốn thông qua việc niêm yến các sàn DEX lần đầu tiên (IDO).
- Một số Launchpad nổi bật như Game Starter, GameFi,…( những launchpad ở trên các nền tảng này thì phần lớn sẽ yêu cầu chúng ta cần hold đồng token của nền tảng đó rồi sau đó sẽ được phân bổ theo số lượng hoặc cũng có 1 số nền tảng sẽ có những vé dành cho cộng đồng nhưng không nhiều);
- Hoặc mở bán trên các sàn CEX hay còn gọi là ICO ( như Binance Launchpad, Kucoin Spotlight, Huobi Primelist ( hình thức ICO thì tuỳ theo sàn sẽ có những quy định riêng, ví dụ như để tham gia Launchpad trên Binance người dùng cần hold token của sàn Binance mới được phân bổ cho các dự án Launchpad, Huobi thì có thêm những vé dành cho cộng đồng) và bán trên chính Website của game đó hay còn gọi là IEO ( IEO thì cơ hội tham gia và sở hữu token dự án của mỗi người dùng đều như nhau).
Infrastructure & Tools
Các cơ sở hạ tầng phát triển games như Forte và Enjin thường có API ( Application Programming Interface là một giao diện cho phép các chương trình phần mềm tương tác với nhau) và SDK ( Software Development Kit – là một tập hợp công cụ hỗ trợ cho việc phát triển phần mềm thông qua một nền tảng nào đó).
Cho phép các nhà phát triển trò chơi nhanh chóng tích hợp NFT hoặc các hoạt động kinh tế tiền điện tử khác.
Việc xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng blockchain cần thiết cho một game từ đầu có thể gây khó khăn và tốn thời gian cho các nhà phát triển trò chơi.
Cũng giống như các nhà phát triển blockchain tận dụng cơ sở hạ tầng ví và các công cụ hợp đồng thông minh hiện có, các nhà phát triển trò chơi có thể tận dụng phần mềm phát triển trò chơi blockchain (tức là Stardust, Enjin, Forte) hỗ trợ các thành phần mô-đun như ví, phát hành tài sản, thanh toán và các tính năng cơ bản khác.
Cơ sở hạ tầng các Blockchain Layer 1
Cơ sở hạ tầng lớp Blockchain Layer 1 đóng vai trò là nền tảng cốt lõi cho các giao thức và ứng dụng khác nhau.
Trong khi một số trò chơi đang xây dựng các blockchains thông lượng cao hơn như Solana và Flow, hầu hết các trò chơi Ethereum đã chuyển sang các giải pháp Layer 2.
Tầm quan trọng của Layer 1 xuất phát từ các giao thức có thể kết hợp khác mà trò chơi sẽ tận dụng, bao gồm các Guild, giao thức tài chính (ví dụ như: NFTX), các giải pháp nhận dạng (ví dụ: ENS), thị trường và các ứng dụng hoặc dịch vụ khác.
Một số game đáng chú ý trên các nền tảng blockchain layer 1 tiêu biểu như: Ethereum ( Axie Infinity, The Sandbox, Illuvium,…), Binance Smart Chain ( Mobox, Bomb Crypto,…) Solana ( Star Atlas, Project Seed,…)
Cơ sở hạ tầng Blockchain Layer 2
Sự bùng nổ về giá NFT năm 2021 đã dẫn đến việc tăng cường đầu tư từ Layer 2 vào hệ sinh thái game.
Axie Infinity đã chọn tích hợp theo chiều dọc, phát triển sidechain của riêng mình, Ronin và DEX của riêng mình, Katana.
Các nền tảng phát triển trò chơi khác như Enjin đã chọn cách tích hợp theo chiều ngang, gần đây đã đảm bảo một cuộc đấu giá parachain trên Polkadot cho Efinity.
Tuy nhiên, nhiều trò chơi hiện có cam kết xây dựng trên các layer 2 hiện có của Ethereum, tận dụng Starkware (ví dụ như Sorare), ImmutableX (ví dụ: Gods Unchained), Polygon (ví dụ như Zed Run) và những trò chơi khác cho nhu cầu mở rộng của họ.
Và 1 số dự án game đáng chú ý trên nền tảng blockchain layer 2 được nhắc đến nhiều như: Polygon ( Pegaxy, CryptoBlades,…), Immutable X ( Gods Unchained, BOOK GAMES by VeeFriends,…)…
Studio
Các Studio Game được liệt kê ở lớp cơ sở của hệ sinh thái blockchain game vì họ thường là nhà phát triển trò chơi cũng như cơ sở hạ tầng blockchain Layer 1 và Layer 2.
Dapper, Sky Mavis và Animoca Brands là những nhà phát triển game lớn nhất với quỹ đầu tư hàng trăm triệu đô la.
Nhưng không phải studio games nào cũng tồn tại được. Tuy nhiên trong tương lai những studios game tiếp đó có tiềm năng trở thành những studios game dẫn đầu, sánh vai với các nhà phát hành game truyền thống đình đám như Microsoft, Sony, Tencent,…
Sự Phát Triển
Blockchain Game đầu tiên đã xuất hiện vào cuối năm 2017, nhưng đến khi sự phát triển vượt bậc gần đây của NFT thì ngành công nghiệp này mới tìm thấy sự tương tác đáng kể của người dùng.
Với sự phổ biến của các trò chơi như Axie Infinity và các trò sưu tầm chính thống như NBA Top Shot, các trò chơi dựa trên blockchain hiện đang trên đà được áp dụng rộng rãi hơn.
Số lượng về người dùng và nguồn vốn
Mặc dù người chơi game trên blockchain chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số ba tỷ người chơi trên toàn cầu.
Dữ liệu gần đây do DappRadar công bố cho thấy tháng 10 năm 2021 là tháng đầu tiên mà hơn một triệu ví hoạt động hàng ngày duy nhất tương tác với các ứng dụng trò chơi phi tập trung.
Con số này phản ánh mức tăng gần 300% so với bốn tháng trước khi cùng một số liệu chỉ cho thấy 350 nghìn ví tương tác hàng ngày.
Số lượng người mua NFT duy nhất hàng tháng của các trò chơi blockchain cũng đang tăng lên.
Cho đến nay, hầu hết các blockchain game đều yêu cầu một cá nhân sở hữu NFT, điều này đặt gánh nặng vốn ban đầu lên người chơi, giống như mua một bảng điều khiển.
Mặc dù mô hình này vẫn phổ biến nhất hiện nay, nhưng có khả năng sẽ có nhiều game sẽ thử nghiệm với mô hình chơi miễn phí trong tương lai để thu hút lượng người chơi lớn hơn.
Theo dõi các quỹ đầu tư
Ngoài việc quan tâm đến số lượng người chơi game, một số liệu quan trọng khác chúng ta cần theo dõi là dấu chân của các quỹ đầu tư vào gaming.
Các khoản đầu tư vào các dự án game phản ánh nhiều điều: Nó phản ánh sự quan tâm đến ngành công nghiệp này; nó phản ánh, ở một mức độ nào đó, tham vọng của những người sáng lập trong không gian; và nó phản ánh, ở một mức độ lớn hơn, các nguồn lực sẵn có cho những người thách thức ở cả hiện tại và trong tương lai.
Điều đáng phân tích là các quỹ đầu tư đã có những sự quan tâm đến ngành công nghiệp game như thế nào trong năm qua. Không có gì ngạc nhiên khi những con số tiếp tục làm nổi bật sự tăng trưởng của phân ngành này.
Tổng số tiền đầu tư mạo hiểm trên các tựa game và cơ sở hạ tầng hệ sinh thái tăng hơn 100 lần so với năm 2020. Bước nhảy vẫn thể hiện mức tăng khoảng 40 lần so với nguồn tài trợ vào năm 2018, năm mà nguồn tài trợ đạt đỉnh trước năm 2021.
Vốn đầu tư mạo hiểm vào năm 2021 hoàn toàn trái ngược với những năm trước đó là nhiều doanh nghiệp đã huy động vốn lớn hơn tổng của tất cả các năm trước đó cộng lại.
Ví dụ bao gồm Forte, một nền tảng phát triển blockchain game end-to-end hợp tác với một loạt các studios game.
Có lẽ điều đáng chú ý về dữ liệu này là sự đa dạng của các sản phẩm và dịch vụ trong danh sách này: Cả studio và cơ sở hạ tầng, công cụ đều được các quỹ đầu tư, chưa kể đến các thành phần khác của gaming stack bao gồm thị trường NFT và các blockchains layer 1 hoặc layer 2 khác nhau.
Ngoài số tiền gây quỹ, nguồn tài trợ cũng đã thay đổi trong năm qua. Các quỹ mạo hiểm dành riêng cho tiền điện tử đã đa dạng hoá hơn khi đầu tư vào game trên blockchain.
Năm ngoái, những quỹ đã đầu tư vào không gian hiện bao gồm các quỹ công nghệ truyền thống như Sequoia Capital, Andreessen Horowitz và Lightspeed Partners, cũng như các quỹ đầu cơ có thành tích trong lĩnh vực đầu tư tăng trưởng, đặc biệt là Tiger Global và Coatue Management.
Trên cơ sở lâu dài, những quỹ đầu tư lớn này và đặc biệt là những người mới tham gia sẽ tiếp tục mang lại nguồn vốn mới vào hệ sinh thái.
Vốn hoá của các blockchain game so với các game truyền thống
Theo số liệu, chúng ta có thể thấy mặc dù là blockchain game có vốn hoá cao so với mặt bằng chung của thị trường blockchain game hiện tại nhưng Axie Infinity vẫn còn kém xa so với những công ty lớn nhất trong ngành như Nintendo, Activision Blizzard và Electronic Arts – có studio trò chơi được xếp hạng AAA – nhưng không kém nhiều so với một số hãng khác.
Trong số liệu ở trên, Axie Infinity có vốn hóa thị trường lưu hành tương tự như Ubisoft, tác giả của các game nổi tiếng như Assassin’s Creed và loạt phim Tom Clancy.
Metaverse – tương lai tiềm năng nhưng cần thời gian
Ở quy mô rộng hơn, phần lớn những gì đang xảy ra trong các game đang di chuyển song song với một xu hướng công nghệ chính khác: Metaverse.
Có lẽ Metaverse đã chạm đến cuộc sống của mỗi chúng ta – khi cách đây không lâu Facebook đã tự đổi tên thương hiệu một cách chiến lược thành Meta – nhưng nếu không, rất có thể nó sẽ xảy ra trong vài năm tới.
Định nghĩa Metaverse chưa rõ ràng một phần vì khái niệm này phần lớn vẫn là 1 giả thuyết.
Về cơ bản, Metaverse đại diện cho một tập hợp các thế giới ảo (bao gồm AR, VR và hai chiều) nơi chúng ta có thể tương tác với nhau ở định dạng kỹ thuật số.
Nhưng như ngày nay, nhiều thế giới đồng thời tồn tại, hệ sinh thái bị phân mảnh và sự cạnh tranh gay gắt giữa những người đang cạnh tranh để tạo ra khuôn khổ cho các ứng dụng thế giới cuối cùng được xây dựng.
Bất kể hình thức cuối cùng của Metaverse là gì, các cơ hội để tích hợp trong trò chơi hầu như chưa được khám phá.
Metaverse mở rộng phạm vi chơi game bằng cách mở khóa các loại tài sản trí tuệ, trải nghiệm và hành vi mới.
Một ví dụ ban đầu là Worldwide Webb, một game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) có thể tương tác.
Worldwide Webb cho phép người dùng nhập NFT được sở hữu vào game để dùng làm danh tính kỹ thuật số, đánh dấu một trong những trường hợp đầu tiên khả năng tương tác ứng dụng chéo của NFT xuất hiện trong thế giới kỹ thuật số hỗ trợ blockchain.
Sự thống trị của thế giới ảo
Kể từ ICO của Decentraland (Mana) vào tháng 8 năm 2017, thế giới ảo từ lâu đã được thảo luận như một ứng dụng tiềm năng trong metaverse.
Những thế giới ảo này được thiết kế để trở thành sandbox games (ví dụ: Minecraft, Roblox, v.v.), nơi người chơi có thể mua và xây dựng tài sản của riêng mình cũng như giao lưu với những người chơi khác.
Bốn thế giới metaverse hàng đầu là The Sandbox, Decentraland, Somnium Spaces và Cryptovoxels. Mỗi thế giới ảo này cho phép người dùng mua đất kỹ thuật số khan hiếm và nhiều thế giới trong số này cũng sử dụng tiền tệ trong trò chơi của riêng họ (ví dụ: The Sandbox’s Sand).
Đến nay, một số thế giới ảo này đã trở nên nổi tiếng đối với các trường hợp có những ứng dụng cụ thể. Ví dụ: người dùng Cryptovoxels đã tạo các studio nghệ thuật 3D và Decentraland tổ chức các sòng bạc và văn phòng kỹ thuật số cho các công ty tiền điện tử và các gã khổng lồ công nghệ khác nhau.
Thế giới ảo đã tạo ra gần 500 triệu đô la doanh thu NFT tích lũy (đất ảo và tài sản trong trò chơi). Năm 2021, doanh số bán NFT trên thế giới ảo chứng kiến mức tăng trưởng lớn nhất, tạo ra hơn 320 triệu đô la doanh thu từ NFT.
Sandbox dẫn đầu thế giới ảo với lợi nhuận lớn với hơn 235 triệu đô la doanh thu. Bên cạnh đó Decentraland và The Sandbox đều có mức tăng trưởng doanh số NFT rất cao lần lượt là 490% và 739% trong quý 4.
Khi nhận thức về metaverse tăng lên, thế giới ảo đồng bộ đã trải qua sự suy đoán ngày càng tăng.
Tuy nhiên những ứng dụng về metaverse vẫn còn sơ khai, vẫn đang trong quá trình xây dựng nội dung cho game thủ và cố gắng tìm kiếm thị trường ngách trong số những người dùng tiềm năng.
Lời kết
Năm 2021 là 1 năm bùng nổ về mọi mặt của Blockchain Gaming tuy nhiên vẫn cần thêm nhiều Axie Infinity để có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Trong bài viết này, BTA Hub đã có những giới thiệu về Blockchain Game và những điểm nổi bật, cũng như về NFT, bối cảnh của Blockchain Gaming hiện tại, dấu chân của các quỹ đầu tư trong mảng gaming và sự phát triển của Metaverse.
Hi vọng qua bài viết sẽ giúp cho mọi người có những góc nhìn tổng quan về Blockchain Gaming và hiểu hơn về bối cảnh thị trường hiện tại.