Trong bài nói chuyện nổi tiếng năm 2018 của mình, ”Kết thúc của Sự khởi đầu” , Benedict Evans đã đưa ra quan điểm của mình về các giai đoạn quy mô lớn của internet. Hãy xem liệu bạn có thể phát hiện ra một số điểm tương tự với tiền điện tử hay không:
“Nếu chúng ta nghĩ về 20 năm đầu tiên của Internet, chúng ta đã thực sự làm những điều đơn giản. Lúc đó cảm giác không dễ dàng lắm… nhưng những gì chúng ta đã làm là những thứ hoạt động với mức độ thâm nhập thấp [tức là % xã hội sử dụng Internet thấp] và lượng vốn thấp.
Phải tiếp cận với những người tiêu dùng không cảm thấy thoải mái khi mua hàng trực tuyến, hàng hóa không thể tiếp xúc, những thứ bạn không cần phải cầm trên tay. Chúng ta có xu hướng xây dựng các công cụ hơn là xây dựng toàn bộ lĩnh vực. Chúng ta có xu hướng xây dựng thông tin.
Chúng ta đã so sánh giá và đặt vé máy bay. Đến hiện tại, chúng ta đang làm những việc cần sự thâm nhập cao và nhiều vốn hơn. Chúng ta đã đảo ngược tất cả những tiền đề trước đó ”.
Ví dụ, Evans so sánh Yelp (làn sóng đầu tiên) với DoorDash (làn sóng thứ hai). Yelp là một công cụ. Nó bán thông tin về nhà hàng cho người tiêu dùng. DoorDash phải quản lý thị trường ba mặt, bao gồm cả hậu cần vận tải trên một loạt các nhà hàng độc lập trên toàn quốc.
Như Benedict nói, “đó là một loại hình kinh doanh khác với những tiền đề khác về hình thức của Internet”. Tôi tin rằng chúng ta hiện đang chứng kiến tiền điện tử thực hiện một sự thay đổi tương tự .
Nếu bạn đã quen thuộc với “đường cong chữ S của sự đổi mới”, chúng ta đang ở đỉnh sóng đầu “Crypto 1.0” và ở đáy sóng sau “Crypto 2.0”.
Tiền điện tử 1.0 → 2.0
“Crypto 1.0” – với các ví dụ tiêu chuẩn như Uniswap, Compound và Yearn – hầu hết là các công cụ cho phép giao dịch và kinh doanh chênh lệch giá tài chính.
Chúng được định nghĩa bằng cách:
1.) Tiền điện tử ứng dụng (tức là chỉ tương tác trong thế giới tiền điện tử)
2.) Ẩn danh
3.) Có thể thay thế /công cụ tổng hợp
Những điều này được thúc đẩy bởi những hạn chế về công nghệ. Tính ẩn danh của L1(Layer 1 – quy mô lớp 1) rất đắt đỏ vì yêu cầu nhiều dung lượng lưu trữ cho mỗi người dùng là quá đắt.
Tương tự như vậy, tính tổng hợp và khả năng thay đổi lan truyền chi phí gas cho nhiều người sử dụng. Và DeFi còn quá mới để yêu cầu thế giới thực tham gia, vì vậy bạn phải nhắm mục tiêu người dùng ‘tiền điện tử bản địa’.
Nhưng sự ra đời của các giải pháp mở rộng quy mô chuỗi khối, cộng với sự gia tăng khả năng sử dụng và khả năng thâm nhập xã hội đang nới lỏng những hạn chế về mặt kỹ thuật và xã hội.
Kết hợp với xây dựng các chuỗi khối mà chúng ta thực hiện trong phiên bản 1.0 (ví dụ: stablecoin, thị trường tiền tệ, DEX, công cụ dành cho nhà phát triển, các mẫu giao diện người dùng dApp), các công ty tiền điện tử mới có thể đưa ra “các tiền đề khác nhau về tiền điện tử trông sẽ như thế nào” trong thời gian tới.
“Crypto 2.0” mới này sẽ được định nghĩa bởi ba điều:
1.) Tương tác trong thế giới thực
2.) Danh tiếng
3.) Ít khả năng thay thế hơn
Hãy đi sâu vào từng đặc điểm:
Thứ nhất, tương tác trong thế giới thực – 99,99% nền kinh tế vẫn ở trong “thế giới thực”. Tiền điện tử phải bắt đầu đẩy mạnh lĩnh vực này – hoặc kéo nó vào – để mở rộng.
Thứ hai, danh tiếng sẽ được sử dụng theo mọi cách. Các ngôi sao sẽ sử dụng danh tiếng của họ cho NFT’s. Các công ty sẽ sử dụng nó để được vay với lãi suất tốt. Người dùng sẽ xây dựng danh tiếng trên chuỗi cho các mục đích nhận dạng.
Các nhà quản lý quỹ sẽ được khuyến khích xây dựng hồ sơ theo dõi trên chuỗi để thu hút vốn. Danh sách cứ kéo dài. Mặc dù tính ẩn danh thuần túy sẽ luôn được đánh giá cao đối với một số nhà đầu tư, nhưng lợi ích của danh tiếng đơn giản là quá lớn khó để mọi người bỏ qua.
Phần cuối cùng là ít khả năng thay thế hơn. Điều này sẽ xảy ra vì hai lý do:
Đầu tiên chỉ đơn giản là sẽ có nhiều token hơn để đầu tư vào, có nghĩa là nhiều phân mảnh hơn và do đó ít khả năng thay thế hơn.
Hiện tại, hầu hết chỉ là các dự án tiền điện tử có mã thông báo. Nhưng Crypto 2.0 cũng đang cho phép khách hàng của họ có mã thông báo. Chúng ta đã thấy những người nổi tiếng đúc tiền mã thông báo, các công ty tạo ra các nhóm cho vay của riêng họ và hàng nghìn người trên BitClout tự động nhận được mã thông báo của riêng họ khi đăng ký.
Lý do thứ hai cho ít khả năng thay thế là logic không thể thay đổi của hiệu quả. Được kích hoạt bởi chi phí gas rẻ hơn, điều này sẽ dẫn đến nhiều vị trí và lựa chọn đầu tư cụ thể hơn cho người dùng.
Uniswap V3 là một trường hợp hoàn hảo về điểm này. Họ chuyển sang các vị thế thanh khoản không thể thay thế vì hiệu quả sử dụng vốn đáng để đánh đổi. Hoặc lấy những thứ như Curve cung cấp các cấp quyền quản trị khác nhau dựa trên thời gian bạn khóa mã thông báo của họ. Về mặt kinh tế, chúng tốt hơn.
Uniswap thực hiện nhiều khối lượng hơn với ít vốn hơn; Curve tập trung sức mạnh quản trị vào những người dùng lâu dài (long term) và tránh xa những người nắm giữ ngắn hạn(short term).
Một khi bạn cung cấp cho người dùng bất kỳ sự lựa chọn nào, bạn sẽ phá vỡ khả năng thay thế. Nhưng đổi lại bạn sẽ nhận được hiệu quả và hiệu quả luôn chiến thắng.
Crypto 2.0 sẽ trông như thế nào?
Chúng ta đã thấy sự khởi đầu của Crypto 2.0 trên nhiều ngành.
Ví dụ, hãy xem NFT. Phiên bản Crypto 1.0 là CryptoKitties, là tác phẩm nghệ thuật không được tạo ra hoặc ký bởi bất kỳ người thật nào và được bán cho người dùng tiền điện tử.
Nhưng vào đầu năm nay, chúng ta đã thấy những khoảnh khắc xuất hiện của phiên bản Crypto 2.0. Chúng ta đã thấy những người nổi tiếng như Grimes và Kings of Leon bán NFT cho các bài hát và album.
Điều đó đánh dấu rất nhiều điểm:
1.) Những người nổi tiếng trong thế giới thực
2.) Ít thay thế hơn (thực tế là không thể thay thế!)
3.) Dựa vào danh tiếng để tạo ra giá trị
Ban đầu, những người nổi tiếng này vẫn đang bán cho người bản địa tiền điện tử. Nhưng sự gia tăng của L2(Layer 2-lớp 2), nâng cao nhận thức xã hội và tiếp tục tích hợp NFT vào trang web rộng lớn hơn sẽ mang lại cho hàng triệu người không phải là người bản địa tiền điện tử.
Hoặc cho vay: Phiên bản crypto 1.0 là Compound, Aave, Maker. Chúng ẩn danh, có nguồn gốc tiền điện tử và sử dụng nguồn vốn tổng hợp.
Phiên bản Crypto 2.0 (ví dụ Goldfinch) sẽ sử dụng danh tiếng làm động lực chính cho khả năng vay. Nhiều người sẽ tham gia vào các công ty trong thế giới thực và tất cả sẽ tạo ra nhiều nhóm ít thay thế hơn.
Danh sách vẫn tiếp tục, vì vậy tôi kết hợp biểu đồ này để so sánh các ngành dọc khác nhau.
Crypto 2.0 sẽ lớn hơn 1000 lần so với Crypto 1.0: Hãy xây dựng
Điều thú vị về làn sóng tiếp theo này là quy mô của cơ hội đang chờ đợi. Ví dụ: tương tự gần nhất của hoạt động cho vay tiền điện tử ngày nay là thị trường tiền tệ (và thậm chí điều này có thể đã quá rõ ràng).
Nhưng thị trường tiền tệ fiat truyền thống chỉ chiếm khoảng 2% toàn bộ thị trường trái phiếu . Và bản thân việc cho vay tiền điện tử thực sự thậm chí không thể nhìn thấy được khi so sánh với trái phiếu toàn cầu (xem bên dưới).
Bây giờ chúng ta nghĩ về NFT là đồ sưu tầm, nhưng thực sự, thị trường sắp tới có thể là vé, hoặc thậm chí là quần áo.
Phương tiện truyền thông xã hội là một trong những lĩnh vực lớn nhất của nền kinh tế và tiền điện tử cuối cùng cũng sẽ bắt kịp nó trong làn sóng tiếp theo.
Tương tự như vậy, thanh toán cho người bán, phân khúc khổng lồ đã xây dựng các công ty như Stripe và Square, cuối cùng có thể sẽ chứng kiến một số cạnh tranh tiền điện tử.
Các thị trường có thể đang giảm nhiệt, nhưng cũng giống như trong giai đoạn 2018-2020, đây là lúc sự đổi mới xảy ra. Đã đến lúc xây dựng và tôi nóng lòng xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Theo tác giả Blake West
*Blake West là đồng sáng lập và giám đốc công nghệ của Goldfinch, công ty đang xây dựng một giao thức cho vay phi tập trung, không được thế chấp trên Ethereum*
*Benedict Evans là nhà phân tích nổi tiếng về công nghệ,hiện có 320 triệu theo dõi trên Twitter*
Namlee2u-BTA Ventures lược dịch
Nếu bạn chưa có tài khoản Binance thì đăng ký tại đây nhé: https://blogtienao.com/go/binance
Xem thêm: