“Social Token” có phải là thế hệ token tiếp theo?

"Social Token" có phải là thế hệ token tiếp theo?

Các nhà sáng tạo và những người nổi tiếng giờ đây có một cách mới để kiếm tiền từ những nỗ lực của mình và thưởng cho fan trung thành.

Social token – hoặc token được hỗ trợ bởi danh tiếng của một cá nhân, thương hiệu hoặc cộng đồng – đang thu hút được sự quan tâm và một số người tin rằng chúng có thể là “thế hệ token” tiếp theo trong cộng đồng tiền điện tử.

Nhưng chúng là gì? Tại sao các nghệ sĩ, nhạc sĩ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội lại đổ xô đi “token hóa” những nỗ lực của họ để tặng hoặc bán chúng cho fan?

Social token hơi khác một chút so với hàng loạt token thanh khoản DeFi đã xuất hiện trong vài tháng qua. Chúng được xây dựng dựa trên nguyên tắc “nền kinh tế sở hữu” với tiền đề “một cộng đồng trong tương lai sẽ có giá trị hơn ngày hôm nay”.

Người sáng tạo có thể kiếm tiền từ công việc của họ dưới dạng non-fungible token (NFT) hoặc social token; và những người ủng hộ có thể tặng lại thứ gì đó để thể hiện lòng yêu mến của họ. Những người nổi tiếng tạo ra token của riêng họ để tặng chúng hoặc bán chúng để có thêm doanh thu.

Cooper Turley từ Audius đã giải thích trong Bankless:

Social token cung cấp một phương tiện không chỉ mang đến lợi nhuận tài chính từ các sản phẩm trí tuệ của mình với quảng cáo yêu thích của họ mà còn mang đến sự phân cấp được mã hóa dựa trên những đóng góp tích cực.

Ví dụ, nghệ sĩ Laura Driskill điều hành một kênh Instagram nổi tiếng và sản xuất video Autonomous Sensory Meridian Response (ASMR) để giúp thư giãn và dễ đi vảo giấc ngủ. Cô ấy hiện đã tạo social token ERC-20 của riêng mình có tên là TINGLE và những người theo dõi cô ấy mua chúng để đổi lấy tương tác hoặc mua sản phẩm.

Nghệ sĩ đoạt giải Grammy RAC, hay còn gọi là André Allen Anjos vừa ra mắt một token cho Zora – một nền tảng dành cho các nghệ sĩ, người sáng tạo và thương hiệu để tạo ra thị trường của riêng họ.

Token sẽ được phân phối cho những người đăng ký của nhiều nền tảng liên quan khác nhau và được sử dụng để mở khóa quyền truy cập vào các nội dung độc quyền.

Một startup có trụ sở tại New York – Roll đã tiến xa hơn một bước bằng cách cung cấp các token kỹ thuật số “thương hiệu” – được xây dựng dựa trên Ethereum – cho những người có ảnh hưởng và người sáng tạo.

Có khoảng 160 social token hiện được Roll cung cấp và con số này đang tăng lên khi tất cả mọi người; từ rapper, ngôi sao NBA đến doanh nhân đều thử nghiệm phương pháp kiếm tiền từ nội dung mới nhất này.


Có thể bạn quan tâm:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM