Thành viên BRICS, Trung Quốc đang dẫn đầu tất cả các nước đang phát triển tham gia ‘Sáng kiến Vành đai và Con đường’ (BRI) cho thương mại toàn cầu.
Trung Quốc đã khởi động Sáng kiến Vành đai và Con đường cách đây một thập kỷ để giúp tài trợ cho các nước đang phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng, bến cảng và đường sắt tốt hơn, cùng nhiều lĩnh vực khác. Sáng kiến này hiện đã thành công khi một số quốc gia nhận được khoản vay từ Trung Quốc để xây dựng cơ sở hạ tầng tốt hơn cho thương mại.
Các nước đang phát triển hiện nợ Trung Quốc khoản vay 1,1 nghìn tỷ USD thông qua sáng kiến BRI.
Đầu năm nay , Trung Quốc tuyên bố sẽ xây dựng tuyến đường sắt từ thành phố Kashgar của Trung Quốc tới cảng Gwadar của Pakistan. Chi phí xây dựng tuyến đường sắt từ Pakistan tới Trung Quốc lên tới 58 tỷ USD. Nước BRICS Trung Quốc cho biết tuyến đường sắt tới Pakistan sẽ được xây dựng nhằm giảm sự phụ thuộc vào phương Tây về thương mại.
Do đó, BRICS đặt mục tiêu chấm dứt sự phụ thuộc vào Mỹ và phương Tây trong thương mại toàn cầu và thống trị lĩnh vực này tại địa phương.
BRICS: 155 quốc gia hiện tham gia ‘Sáng kiến Vành đai và Con đường’ với Trung Quốc
Tính đến năm 2023, 155 quốc gia đã ký Sáng kiến Vành đai và Con đường với Trung Quốc để nâng cao cơ hội giao thương tự do. 155 quốc gia chiếm 75% dân số thế giới và chiếm hơn một nửa GDP thế giới. Nếu BRICS tung ra một loại tiền tệ mới và nếu Trung Quốc yêu cầu các nước BRI hoàn trả khoản vay 1,1 nghìn tỷ USD bằng loại tiền mới, đồng đô la Mỹ sẽ rơi vào con đường suy giảm.
Trung Quốc vẫn chưa vũ khí hóa Sáng kiến Vành đai và Con đường nhưng có thể sử dụng nó trong nhiều năm để thách thức đồng đô la Mỹ. Mặt khác, BRICS và các nước ASEAN đang nỗ lực loại bỏ đồng đô la Mỹ khỏi vị thế dự trữ toàn cầu.