Các nước BRICS sẽ thiệt hại nếu từ bỏ đồng đô la Mỹ?

Phi đô la hóa: Sẽ có sự thay đổi quyền lực giữa Mỹ và BRICS?

Liên minh BRICS đang tiến tới soán ngôi đồng đô la Mỹ và đưa đồng tiền địa phương tương ứng của họ vào thương mại toàn cầu. 

BRICS đang tìm cách từ bỏ đồng USD vào năm 2026, Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) xác nhận. Có nhiều khả năng khối 11 quốc gia sẽ giảm thiểu thanh toán bằng đồng bạc xanh để củng cố đồng nội tệ của họ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nêu bật việc BRICS loại bỏ đồng đô la sẽ tác động như thế nào đến nền kinh tế bản địa của họ.

BRICS: Liệu việc chấm dứt sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ có làm tổn hại đến liên minh?

Nếu BRICS cắt đứt quan hệ với đồng USD, nền kinh tế bản địa của các quốc gia này có nguy cơ mất niềm tin của nhà đầu tư. USD là đồng tiền ổn định và đáng tin cậy và các nhà đầu tư tổ chức và nước ngoài có thể ngừng đầu tư vào thị trường BRICS.

Sự phát triển này có thể dẫn đến sự cạn kiệt dòng tiền nước ngoài khiến nền kinh tế bản địa của họ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. USD là loại tiền tệ được sử dụng rộng rãi nhất và việc chấm dứt sự phụ thuộc vào đồng bạc xanh có thể khiến BRICS tốn kém.

Ngoài ra, các nước BRICS cũng sẽ bị hạn chế tiếp cận thị trường đồng đô la bao gồm trái phiếu chính phủ và các khoản vay. Một thị trường tài chính không sử dụng đồng đô la vẫn chưa trở thành hiện thực khi khu vực toàn cầu được kết nối với đồng USD. Việc gỡ rối trật tự toàn cầu hiện có và chặt chẽ sẽ chỉ làm suy giảm nền kinh tế của các nước BRICS.

Ngoài ra, đồng nội tệ của họ vẫn chưa tạo được dấu ấn trên thị trường quốc tế. Phần lớn các quốc gia có thể không bao giờ giữ đồng nội tệ của mình làm dự trữ vì họ không có cơ hội cạnh tranh với USD. Tỷ giá hối đoái cũng sẽ trở nên đắt đỏ khiến BRICS khó duy trì đồng nội tệ của mình.

Tóm lại, các nước BRICS có thể chịu thiệt hại nếu từ bỏ hoàn toàn đồng đô la Mỹ trong thương mại toàn cầu. Nó có khả năng ảnh hưởng đến cán cân thương mại, dòng đầu tư và sự ổn định kinh tế chung của các quốc gia tương ứng.

Xem thêm: BRICS: Ấn Độ có thể từ chối các thế lực muốn lật đổ đồng đô la Mỹ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM