Các công ty nổi tiếng đang nhảy vào các xu hướng nóng bỏng như NFT, meme và ENS domains.
Budweiser và Pepsi gia nhập NFT
Vào tháng 8, trong thời gian cao điểm của “Mùa hè NFT”, Budweiser đã trở thành một trong những cái tên quen thuộc đầu tiên tham gia vào tiền điện tử.
Budweiser đã mua tên miền Ethereum Name Service “beer.eth” và một tên lửa vũ trụ NFT rồi sử dụng cả hai trong Twitter profile của mình.
Binance niêm yết Ethereum Name Service (ENS): Đây là tất cả những gì bạn cần biết
Budweiser tiếp tục tiến thêm một bước nữa vào ngày 30 tháng 11 bằng cách công bố loạt NFT riêng, sẽ có 1.900 bộ sưu tập kỹ thuật số.
Những token này sẽ cấp cho chủ sở hữu quyền truy cập vào “Budverse”, một nền tảng các lợi ích và phần thưởng chưa được công bố.
Budweiser không phải là công ty đồ uống duy nhất gia nhập vào lĩnh vực này. Pepsi đã công bố bộ sưu tập NFT của riêng mình có tên “Pepsi Mic Drop”, sẽ có 1.893 Ethereum NFT.
VaynerNFT, do Gary Vaynerchuck đứng đầu, đang giúp Pepsi tạo ra những token đó. Vaynerchuck chúc mừng Pepsi vì đã “nắm bắt một trong những sự thay đổi công nghệ quan trọng nhất trong cuộc đời ”, nói thêm rằng NFT có thể “thay đổi văn hóa tạo ra giá trị mãi mãi”.
Nike và Adidas tham gia Metaverse
Adidas đã mua token Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape trong tháng này với giá 46 ETH (hiện tại trị giá 180.000 đô la), một động thái theo sau quyết định của Visa về việc mua CryptoPunks NFT vào tháng 8.
Ngoài giao dịch mua đó, Adidas đang làm việc với hai nhà lãnh đạo khác của NFT: người nổi tiếng gmoney.eth và loạt truyện tranh kỹ thuật số PUNKS Comic.
Adidas tiếp tục lấn sâu vào Metaverse thông qua quan hệ đối tác với 3 tổ chức lớn
Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh là Nike đã nộp một số bằng sáng chế cho hàng hóa ảo liên quan đến tiền điện tử vào tháng 11. Trước đó, công ty đã được cấp bằng sáng chế cho CryptoKicks, giày vật lý kết hợp với NFT kỹ thuật số.
Công ty cũng đã tạo ra Nikeland trong sandbox Roblox, mặc dù nỗ lực này dường như không tận dụng được NFT.
Những phản đối
Xu hướng hàng hóa kỹ thuật số bắt đầu phát triển mạnh vào tháng 10 khi Facebook của Mark Zuckerberg đổi tên thành Meta với mục đích tập trung vào VR thay vì mạng xã hội.
NFT đặc biệt được được chú ý khi các công ty nổi tiếng như Twitter, TikTok và Time Magazine đã đúc NFT của riêng họ và các nhà đấu giá lớn như Sotheby’s & Christie’s xử lý các cuộc đấu giá NFT giá trị cao.
Các công ty khác đã chứng kiến nhiều trở ngại đáng kể hơn. Discord đã loại bỏ các kế hoạch NFT gần đây của mình sau phản ứng dữ dội về chi phí môi trường của việc khai thác tiền điện tử.
Các công ty khác có kế hoạch NFT như Sega, Ubisoft và Artstation cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích tương tự. Ngay cả Kickstarter cũng bị chỉ trích vì lý do này mặc dù nó đã chọn sử dụng một blockchain không carbon.
Bất chấp những tranh cãi đó, việc áp dụng tiền điện tử rộng rãi trong thế giới thực có thể dẫn đến việc một số thương hiệu toàn cầu sẽ tham gia nhiều hơn vào không gian này.
Xem thêm: