Mảng metaverse đã lỗ 40 tỷ USD kể từ khi Facebook công bố

 

Khi Facebook chuyển tên thành Meta vào tháng 9/2021, CEO Mark Zuckerberg đã rõ ràng cam kết chuyển từ mạng xã hội Web2 sang metaverse.

3 năm sau, Meta công bố doanh thu 134,9 tỷ USD vào năm 2023, tăng gần 16% so với năm 2022. Doanh thu quý 4 đạt 40,1 tỷ USD, lập kỷ lục công ty và vượt qua dự đoán của các nhà phân tích. Việc chuyển hướng sang metaverse dường như đã mang lại kết quả tích cực cho công ty, nhưng liệu đó có phải là toàn bộ sự thật hay mới chỉ là bề nổi?

Tổn thất từ metaverse

Trong khi ứng dụng truyền thông xã hội Facebook của Meta hoạt động khá tốt, bộ phận Reality Labs của họ, chịu trách nhiệm về các sản phẩm như dòng tai nghe Quest VR, đã báo cáo khoản lỗ hoạt động liên tiếp hàng năm với tổng trị giá khoảng 40 tỷ USD kể từ năm 2021. Meta chủ yếu thu nhập từ Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp, các ứng dụng nhắn tin và truyền thông xã hội.
Theo báo cáo từ UploadVR, Meta đã bán được khoảng 20 triệu tai nghe Quest từ năm 2019 đến tháng 3 năm 2023. Để so sánh, Apple đã bán được khoảng 151 triệu iPhone chỉ trong năm 2023, trong khi Sony đã bán được khoảng 50 triệu máy chơi game PlayStation 5 từ năm 2020 đến tháng 12 năm 2023.

Lợi nhuận cổ phiếu Meta đã bù lại 1 phần nào đó

Trong trường hợp của Meta, số liệu về Reality Labs dường như không có sự quan tâm từ các nhà đầu tư và cổ đông theo từng giai đoạn. Trong khi công ty đầu tư vào Reality Labs để nghiên cứu và phát triển trên metaverse, họ cũng đang mua lại cổ phiếu của chính mình với tốc độ chóng mặt.

Meta đã trả lại cổ phiếu trị giá 92 tỷ USD kể từ năm 2021 và có một kho dự trữ 31 tỷ USD để mua vào cuối năm 2023, cùng với 50 tỷ USD khác được dành cho các đợt mua lại tiếp theo vào tháng Hai.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM